Chăn nuôi heo theo chuỗi: Ngăn ngừa được dịch bệnh, thuận đầu ra

13:13, 03/04/2019 [GMT+7]

 

Chăn nuôi heo theo chuỗi: Ngăn ngừa được dịch bệnh, thuận đầu ra
Chăn nuôi heo theo chuỗi: Ngăn ngừa được dịch bệnh, thuận đầu ra

 

Từ lâu, nghề chăn nuôi heo ở tỉnh ta mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình, nhất là ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trước thông tin dịch bệnh trên đàn heo xảy ra tại một số địa phương khiến người chăn nuôi nhỏ lẻ gặp không ít khó khăn trong vấn đề tiêu thụ. Trong khi đó, những người mạnh dạn đầu tư hoặc liên kết chăn nuôi heo theo chuỗi thì đạt được nhiều kết quả.

Gia đình bà Ngô Thị Như Nguyệt, khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa chọn chăn nuôi theo chuỗi liên kết với với Công ty TNHH Vi Long cũng được một thời gian. Trong hợp đồng, công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên gia đình yên tâm chăn nuôi. Thời gian qua, trước thông tin dịch bệnh trên đàn heo diễn biến phức tạp, trong khi những người chăn nuôi heo theo hướng nhỏ lẻ thì lo lắng cho đầu ra vì thương lái ép giá, thậm chí không mua thì việc chăn nuôi của gia đình bà Nguyệt vẫn ổn định vì không lo lắng về đầu ra.

Phú Yên hiện có đàn heo khoảng 110.000 ngàn con, trong đó, có 31 trại nuôi heo gắn kết với các doanh nghiệp với tổng đàn khoảng 26.000 con mỗi lứa. So với hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ thì khi nuôi heo gắn kết với các công ty người chăn nuôi được tiếp cận với phương pháp sản xuất công nghiệp, hiện đại, hạn chế được những rủi ro như dịch bệnh, đầu ra không ổn định, đem lại thu nhập cao cho người nuôi.

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, Phú Yên đang đẩy mạnh phương thức chăn nuôi heo theo chuỗi từ chăn nuôi đến giết mổ, tiêu thụ. Sản phẩm phải đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và an toàn môi trường. Có như thế người tiêu dùng mới yên tâm dùng các sản phẩm thịt sạch; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho thị trường, giúp ngành chăn nuôi heo của tỉnh phát triển bền vững và tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao./.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc