Quản lý giống tôm nước lợ theo Luật Thuỷ sản 2017

12:40, 13/03/2019 [GMT+7]

 

 Quản lý giống tôm nước lợ theo Luật Thuỷ sản 2017
Quản lý giống tôm nước lợ theo Luật Thuỷ sản 2017


Năm 2018, cả nước có 2.457 cơ sở sản xuất tôm giống nước lợ, sản lượng sản xuất tôm giống là 120 tỷ con. Sản lượng tôm nước lợ hơn 804 ngàn tấn, giá trị xuất khẩu đạt hơn 3,58 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, thời gian qua việc quản lý giống tôm nước lợ còn nhiều bất cập. Từ đầu năm 2019 Luật Thuỷ sản 2017 chính thức có hiệu lực, việc quản lý giống tôm nước lợ phải tuân thủ những quy định chặt chẽ. Đây là cơ hội để những doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển và yêu cầu tổ chức lại hệ thống sản xuất giống tôm nước lợ nói chung.

Hiện cả nước có khoảng 720.000 ha nuôi tôm nước lợ với nhu cầu  tôm giống khoảng 130 tỷ con.  Riêng Phú Yên, năm 2018 sản lượng giống ước đạt 1 tỷ 635 triệu con giống các loại, trong đó tôm nước lợ hơn 1,5 tỷ con. Một số cơ sở hoạt động có hiệu quả như Công ty TNHH thủy sản Đắc Lộc, Công ty TNHH Canavet …. Nhìn chung, hoạt động sản xuất giống đáp ứng được một phần nhu cầu con giống cho nuôi thương phẩm của tỉnh. Tuy nhiên, tình hình sản xuất và tiêu thụ giống tôm nước lợ còn nhiều khó khăn, do phần lớn các cơ sở SXG hoạt động theo mùa vụ, không đảm bảo các quy định theo Luật Thuỷ sản 2017.

Để quản lý chất lượng con giống đảm bảo, sạch bệnh,  tháng 4/2018, 11 tỉnh, thành trên cả nước đã ký kết qui chế phối hợp quản lý chất lượng tôm giống. Và từ quy chế này, các tỉnh đã truy xuất được nguồn gốc tôm giống, tránh được tình trạng người dân mua phải tôm giống kém chất lượng đưa vào thả nuôi.

Tham gia vào qui chế này, các tỉnh đều cập nhập danh sách những cơ sở  được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch tôm giống với những thông tin rất cụ thể. Từ danh sách này, các địa phương nhập tôm giống có thể truy xuất nguồn gốc của tôm giống. Theo các doanh nghiệp sản xuất giống tôm nước lợ thì đây là cơ hội cho những doanh nghiệp làm ăn bài bản, có uy tín.

Cũng thông qua quy chế phối hợp quản lý tôm  giống,  lực lượng chức năng các tỉnh phát hiện đến  hơn 26,2 triệu con tôm giống kém chất lượng của 56 cơ sở sản xuất tôm giống có vi phạm trong  kiểm dịch trong năm 2018. Những cơ sở  vi phạm này cũng được công bố công khai.

Theo các chuyên gia thủy sản, Truy xuất nguồn gốc tôm giống là một trong những yếu tố quyết định 50% thành bại của vụ nuôi. Do vậy, để quản lý tốt giống tôm nước lợ, nhất là trong điều kiện Luật Thuỷ sản đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã quyết định nhân rộng qui chế phối hợp quản lý  chất chất lượng tôm giống lên 28 tỉnh, thành trong cả nước trong đó có Phú Yên. Từ  sự phối hợp này, Bộ Nông nghiệp va PTNT  kỳ vọng,  tại từng địa phương, việc sản xuất, kinh doanh con giống tôm nước lợ sẽ đi vào quy củ, đảm bảo đưa con giống chất lượng ra thị trường, góp phần phát triển sản phẩm tôm quốc gia và góp vào mục tiêu chung là đưa giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 10 tỷ USD vào năm 2020./.

Lê Biết - Quốc Hoàn