Ồ ạt phát triển nghề nuôi Ốc Hương - Lợi bất cập hại

06:56, 29/06/2016 [GMT+7]

    

Người dân thu hoạch ốc hương
Người dân thu hoạch ốc hương

 

    Vùng nuôi Trung Trinh, thị xã Sông Cầu, những ngày này người dân tất bật chăm sóc ốc hương(cảnh cho ốc ăn). Trên hai đìa này, anh em anh Huỳnh Văn Điều thả nuôi 4 triệu ốc hương giống, đến nay đã được 4 tháng. Nếu theo tính toán, thì với mức giá hiện nay, sau 6-7 tháng nuôi, trừ chi phí, 2 đìa ốc này sẽ thu lãi ít nhất khoảng 800 triệu đồng.

    Người dân cho biết, hai năm nay, nhờ hiệu quả kinh tế cao nên nghề nuôi ốc hương phát triển rất mạnh ở Sông Cầu. Tuy nhiên, năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều vùng nuôi tại Sông Cầu nguồn nước bị ô nhiễm, phân tầng nhiệt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển của ốc hương. Tỷ lệ hao hụt cũng khá lớn, giao động khoảng 40-50%. Thời gian nuôi kéo dài so với bình thường. Những hộ nuôi ốc đã đến giai đoạn xuất bán, dù kích cỡ ốc nhỏ nhưng hiện giá ốc đang ở mức cao 220-230 ngàn/kg nên bà con vẫn tiến hành thu hoạch.

    Ngoài ra, việc tôm hùm chết hàng loạt trong những ngày Hiện tại, dịch bệnh phát sinh do môi trường ô nhiễm và nguy cơ ô nhiễm đang khiến người dân lo lắng. Nhiều hộ nuôi ốc hương đã nỗ lực quản lý ao đìa, vùng nuôi bằng cách kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn, nhất là chú trọng làm sạch thức ăn trước khi đưa xuống đìa, cảo thức ăn dư thừa để tránh gây ô nhiễm. Và lúc này, bên cạnh những đìa ốc hương đã xuất bán; Những đìa ốc đã thả nuôi từ 3-4 tháng, đang giai đoạn phát triển; Nhiều đìa đang được người dân cảo tạo để thả ốc giống trong nay mai. Với tốc độ phát triển diện tích nuôi ốc hương ồ ạt như hiện nay, những mối nguy về môi trường ô nhiễm về giá cả xuống thấp vẫn đang ở phía trước./.