Phức tạp trong khai thác đất nông nghiệp bán các công trình san lấp mặt bằng

13:37, 30/03/2021 [GMT+7]

 

Phức tạp trong khai thác đất nông nghiệp bán các công trình san lấp mặt bằng
Phức tạp trong khai thác đất nông nghiệp bán các công trình san lấp mặt bằng

 

Nhu cầu đất để san lấp tạo mặt bằng phục vụ các công trình, dự án hiện nay ở các địa phương rất lớn. Điều này kéo theo tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện và xử lý các vụ khai thác, vận chuyển đất trái phép trên địa bàn tỉnh. 

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân và sau đó là trinh sát, công an thành phố Tuy Hòa, đã phát hiện 200m3 đất nông nghiệp nằm trong vườn của một hộ dân tại xã Hòa Kiến đang được một số người sử dụng xe xúc múc lên xe tải… Tại thời điểm kiểm tra, chủ đất không đưa ra những giấy tờ hợp lệ về nguồn gốc chỗ đất đang múc lên xe; các lái xe thì thường không hợp tác chấp hành khi lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động vẫn chuyển đất. Theo cơ quan công an: đây chỉ là trong rất nhiều trường hợp người dân tận thu đất vườn để bán cho các công trình xây dựng.

Tình trạng khai thác đất trái phép gia tăng là do nhu cầu cần đất san lấp mặt bằng của các doanh nghiệp rất lớn. Điều dễ thấy là mua đất lậu của người dân khai thác trong vườn, đồi rẻ hơn so với giá ở các mỏ đất nhà nước đấu giá. Cái khó hiện nay là công tác quản lý ở một số nơi lại lỏng lẻo. Các doanh nghiệp này lợi dụng việc cải tạo mặt bằng đất sản xuất của các hộ dân đã đưa phương tiện, máy móc vào khai thác, vận chuyển hơn 40 nghìn mét khối đất đá về san lấp mặt bằng dự án. Vụ việc mãi sau đó mới phát hiện.

Hệ lụy của khai thác, tận thu đất trái phép để lại là không hề nhỏ. Đó không chỉ gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản mà vật liệu san lấp cho các công trình chưa được kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng và thất thoát nguồn thu thuế tài nguyên cũng như gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, ngăn chặn khai thác đất trái phép cần phải  được  triển khai quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

An Bang