Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo

23:32, 08/03/2021 [GMT+7]

 

Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo
Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo

 

Chiếm trên 50% dân số và gần 50% lực lượng lao động xã hội, phụ nữ có mặt trong mọi lĩnh vực, mọi địa bàn và ngày càng phát huy vai trò chủ động tham gia các hoạt động của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, hiện có nhiều chương trình đang được triển khai nhằm nâng cao năng lực cho phụ nữ- đặc biệt là nữ lãnh đạo.

Chị Phan Lê Huyền Linh bắt đầu phụ trách nhân sự tại nhà máy hạt điều Olam Phú Yên từ năm 2019, khi đó chị đã 39 tuổi. Tuy bắt đầu công việc này khá muộn, nhưng chị lại vô cùng thành công với nhiệm vụ này, được lãnh đạo và công nhân viên đơn vị đánh giá cao. Theo chị Linh, trước đây, chị bị hạn chế khá nhiều trong công việc vì còn bận chăm sóc hai đứa con nhỏ và những trách nhiệm gia đình. Khi các con lớn hơn, chị mới có thể toàn tâm toàn ý cho công việc. Đồng thời, công ty chị đang triển khai dự án Olam Wil!- tạo điều kiện cho phụ nữ lãnh đạo. Theo đó, hiện toàn công ty có đến hơn 53% phụ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo, chị em được tạo mọi điều kiện thuận lợi để có thể thích ứng với môi trường làm việc năng động, hiện đại ngày nay.

Sau đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua, Phú Hòa là địa phương có tỷ lệ nữ tham gia vào cấp ủy cao nhất của tỉnh, đạt tỷ lệ trên 33%, tăng gần 2,5 lần so với nhiệm kỳ trước. Có được con số trên là nhờ công tác bình đẳng giới được thường trực BTV Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt, thực hiện chặt chẽ từng bước. Trong đó, các cấp hội LHPN tích cực giới thiệu cho đảng những phụ nữ ưu tú vào những vị trí lãnh đạo, quản lý, hội đồng nhân dân các cấp... Đặc biệt là sự nhìn nhận, đồng cảm giữa phụ nữ với nhau và của các cấp ủy đảng từng bước được tăng lên.

Đặc biệt, từ năm 2017, Hội LHPN tỉnh phối hợp Tổ chức Nhân dân Úc vì Y tế, Giáo dục và Phát triển Hải ngoại APHEDA triển khai dự án Thúc đẩy Bình đẳng giới và Nâng cao năng lực phụ nữ tham chính tổ chức các hoạt động bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh và các huyện Phú Hòa, Đồng Xuân. Hội LHPN phối hợp với cơ quan bầu cử ở mỗi cấp dự kiến cơ cấu thành phần, số lượng phụ nữ trước khi tổ chức hội nghị hiệp thương lần một. Qua đó, hướng đến mục tiêu tăng năng lực, sự tự tin cho các nữ ứng cử viên, tạo niềm tin trong cử tri…

Ngày nay, sự tham gia của phụ nữ vào vị trí lãnh đạo, quản lý, điều hành đang trở thành nhân tố không thể thiếu đối với sự phát triển của các quốc gia, các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng... Nhiều nhà lãnh đạo nữ với tố chất và bản tính mềm dẻo, khéo léo nhưng quyết đoán đã giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng một cách linh hoạt và hiệu quả, mang lại lợi ích cho quốc gia dân tộc và đóng vai trò quốc tế. Qua đó, giúp tăng cường vai trò của phụ nữ trong một thế giới đầy biến động như hiện nay…

Ngọc Hiền- Đức Hưng