Hàng loạt ha rừng trồng bị thiệt hại do nắng nóng kéo dài

05:34, 07/07/2019 [GMT+7]

 

Hàng loạt ha rừng trồng bị thiệt hại do nắng nóng kéo dài
Hàng loạt ha rừng trồng bị thiệt hại do nắng nóng kéo dài

 

Nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng qua ở khu vực miền Trung đã khiến cho cây trồng bị thiếu nước và thiệt hại, trong đó có rừng trồng của bà con các huyện miền núi. Nhiều cánh rừng trồng đến năm thứ 2,3 hiện đang bị khô, chết do nắng nóng kéo dài. Nhiều cánh rừng đang đối mặt với nguy cơ cháy.

Những cánh rừng trồng ở xã Xuân Quang 2, Xuân Quang 1, Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân đã khô như thế này hơn 1 tháng qua. Thêm một ngày nắng nóng, diện tích rừng bị chết khô càng lan rộng. Hơn 2 ha rừng trồng 3 năm tuổi của ông Nguyễn Văn Bình đã khô lá quá nửa và trong số này, nhiều cây đã chết. Bỏ cả 3 nằm đầu tư chăm sóc, lúc này, ông Bình xem như mất trắng.

Theo Chi cục kiểm lâm Phú Yên, ở hầu hết các địa phương đều xảy ra tình trạng rừng trồng từ 2-4  năm tuổi bị vàng lá và chết khô do nắng nóng. Mức độ thiệt hại phổ biến 30%-50%, cá biệt các vùng đồi dốc cao thiệt hại đến 70%.  Theo tính toán của người dân, 1 ha rừng trồng, mức đầu tư ban đầu gần 20 tr đồng. Với những gì đang diễn ra, khả năng mất trắng là điều không tránh khỏi.

Dự báo nắng nóng còn kéo dài, diện tích rừng trồng bị khô héo sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Lúc này, Phú Yên được xác định là một trong những địa phương có cấp báo cháy cực kỳ nguy hiểm. Trong khi đó, đáng lo ngại nhất là ở những cánh rừng đã khô khốc, nguy cơ cháy càng cao hơn khi đang là mùa lấy mật ong, không ít người dân lén lút dùng lửa trong rừng. Đây cũng là mùa đốt dọn thực bì, nếu gặp gió Nam thổi mạnh nguy cơ cháy lan là rất cao. Chỉ cần một hành động bất cẩn thì đốm lửa nhỏ cũng có thể bùng phát thành những vụ cháy rừng lớn và gây thiệt hại nặng nề. Bởi vậy hơn lúc nào hết, công tác PCCC rừng phải được các địa phương có rừng và các chủ rừng đặt lên hàng đầu./.

Lê Biết