Phú Yên tích cực khắc phục khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển

13:58, 26/03/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên tích cực khắc phục khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển
Phú Yên tích cực khắc phục khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển


Đầu tháng 4/2019, Uỷ ban Chân Âu (EC) sẽ vào Việt Nam kiểm tra lần 2 đối với các khuyến nghị về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU), nếu vẫn chưa khắc phục, việc rút thẻ đỏ cấm thuỷ sản nước ta xuất sang thị trường Châu Âu rất dễ xảy ra. Phú Yên- một trong những địa phương có đội tàu khai thác thủy sản trên biển lớn với hàng ngàn lao động tham gia, đã tích cực triển khai thực hiện các kiến nghị của EC, từng bước thay đổi nhận thức của bà con ngư dân. 

Phú Yên hiện có 4.131 tàu cá, trong đó, 1.173 tàu công suất từ 90CV trở lên. Năm 2018, sản lượng khai thác thuỷ sản của Phú Yên là hơn 60 ngàn tấn, giá trị ước đạt 1.966 tỷ đồng. Nghề khai thác thủy sản đã giúp nhiều hộ gia đình ngư dân có nguồn thu nhập khá… Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động khai thác thủy hải sản của tỉnh vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục khắc phục, như: kiểm tra tàu cập bến; kiểm tra tàu xuất bến; hàng hoá cấp bến và kiểm tra giám sát hành trình…

Để khắc phục những tồn tại và tạo thuận lợi cho ngư dân trong khai báo nguồn gốc, Sở NN và PTNT đã thành lập Văn phòng và tổ kiểm tra kiểm soát để thực hiện việc xác nhận ngay tại cảng cá. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, yêu cầu ngư dân cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài và nhiều biện pháp được triển khai quyết liệt trên biển với sự vào cuộc của cả chính quyền địa phương và các cơ quan, các đoàn thể... Ngư dân cũng đã hiểu rõ hơn về hậu quả khi khai thác bất hợp pháp. Nhờ vậy, đến lúc này, đã có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của ngư dân về nghề cá có trách nhiệm.

Việc truy xuất nguồn gốc thủy sản được thực hiện bởi Ban quản lý cảng cá tỉnh, triển khai từ tháng 3/2018 đến nay tại 4 cảng cá, là: Đông Tác, Phú Lạc, Dân Phước và Tiên Châu. Theo đó, đến nay, nhiều ngư dân của tỉnh đã chủ động ghi nhật ký khi khai thác trên biển. Bởi lẽ, đây không chỉ đảm bảo các yêu cầu kiến nghị của EC mà cũng là điều kiện để giá bán sản phẩm cho doanh nghiệp được tăng lên; việc làm thủ tục nhận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng thuận lợi hơn.

Cùng với đó, để kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, Sở NN và PTNT đã kiến nghị Bộ NN và PTNT triển khai lắp đặt thêm các thiết bị hỗ trợ giám sát tàu cá vừa đảm bảo an ninh quốc phòng; tăng cường công tác phối hợp với lực lượng biên phòng, các địa phương trong kiểm soát tàu cá và nhiều biện pháp khác, phấn đấu khắc phục những tồn tại, khắc phục triệt để các nội dung khuyến nghị của EC vào đầu tháng 4 tới.

An Bang