Phát triển các cơ sở bảo trợ xã hội ở Phú Yên

07:05, 26/03/2019 [GMT+7]

 

Phát triển các cơ sở bảo trợ xã hội ở Phú Yên
Phát triển các cơ sở bảo trợ xã hội ở Phú Yên


Phát triển nghề công tác xã hội là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, Phú Yên đã xây dựng và triển khai Đề án Phát triển nghề CTXH trên địa bàn tỉnh, bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là phát triển các cơ sở bảo trợ xã hội, tạo cơ hội được chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng và phát triển các đối tượng yếu thế như trẻ em mồ côi, người tàn tật, người già neo đơn…đóng góp đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Phú Yên là đơn vị trực thuộc Sở LĐ,TB và XH Phú Yên. Hiện, trung tâm đang nuôi dưỡng 65 đối tượng, trong đó có 12 đối tượng là trẻ em mồ côi, khuyết tật, còn lại là người già neo đơn, người tâm thần. Thời gian qua, Trung tâm đã làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng, nâng cao các hoạt động giải trí, thể dục thể thao. Qua đó, tạo cho các đối tượng đang nuôi dưỡng tại đây có cuộc sống lành mạnh, ý nghĩa và nơi đây đã trở thành ngôi nhà ấm áp tình người, gần gũi nhất với tất cả mọi người.   

Thời gian qua, cùng với các cơ sở bảo trợ xã hội công lập, nhiều mô hình bảo trợ xã hội ngoài công lập cũng đã đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả, tạo thêm cơ hội được chăm sóc, phát triển cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi chùa Hải Sơn (TX. Sông Cầu) là một ví dụ. Hiện trung tâm đang nuôi dưỡng hơn 35 trẻ em mồ côi. Ở đó, các em được học tập, được vui chơi và sống trong vòng tay nhân ái của các sư cô và cộng đồng. Trung tâm cũng mới khánh thành xong dãy nhà 2 tầng, tạo thêm điều kiện tốt để chăm lo cho các cháu mồ côi.

Cô nhi viện Mằng Lăng, xã An Thạch, huyện Tuy An cũng là một trong những điểm sáng về sự phát triển của cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập. Được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân, những năm qua, bên cạnh việc được đầu tư xây dựng một cơ sở khang trang, đầy đủ tiện nghi, có cả khu vui chơi cho các cháu, Cô nhi viện Mằng Lăng còn làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các cháu mồ côi, người già, khuyết tật đang được cô nhi viện cưu mang.

Phú Yên hiện có 7 cơ sở bảo trợ xã hội và cơ sở giáo dục chuyên biệt, cung cấp dịch vụ CTXH cho hơn 380 đối tượng người khuyết tật, người tâm thần, người cao tuổi và trẻ mồ côi..., với các dịch vụ như chăm sóc nuôi dưỡng, khám chữa bệnh, tham vấn tư vấn, dạy văn hóa, điều trị nghiện. Ngoài ra, Phú Yên còn một số tổ chức hội tham gia hỗ trợ trực tiếp cho các nhóm đối tượng yếu thế là người khuyết tật, trẻ mồ côi, người cao tuổi như Hội người mù, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi…Các cơ sở bảo trợ xã hội đã đóng góp rất lớn trong công tác an sinh xã hội thời gian qua, đăc biệt là công tác chăm sóc, nuôi dưỡng những đối tượng đặc biệt khó khăn, lang thang, cơ nhỡ.

Phát triển dịch vụ CTXH trong các cơ sở bảo trợ xã hội đang là mong muốn của các cơ sở bảo trợ, nhằm đẩy mạnh các hoạt động như khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, nâng cao các kỹ năng sống cho các đối tượng đang được chăm sóc.

Theo đề án Phát triển nghề CTXH của tỉnh, Phú Yên phấn đấu đến năm 2020 có 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời. Chính vì vậy, việc phát triển các cơ sở bảo trợ xã hội theo hướng nâng cao chất lượng, mở rộng hoạt động, đang là mục tiêu các cấp ngành hướng đến./.

Hoàng Trúc, Thoại Kỳ