Ngư dân vẫn thấp thỏm với cửa biển bồi lấp

17:44, 20/03/2019 [GMT+7]

 

Ngư dân  vẫn thấp thỏm với cửa biển bồi lấp
Ngư dân vẫn thấp thỏm với cửa biển bồi lấp


Những ngày gần đây, cửa biển Đà Diễn tiếp tục là trở ngại của bà con ngư dân thành phố Tuy Hòa. Hơn 600 phương tiện khai thác thủy sản luôn trong tình trạng thấp thỏm, sợ mắc cạn mỗi khi ra vào cảng cá Đông Tác. Theo bà con ngư dân, nếu không sớm nạo vét, di chuyển các doi cát ngay cửa biển, những ngày tới, thậm chí tàu cá không thể ra vào.

Cửa biển Đà Diễn sáng ngày 19/3. Doi cát này gần như bồi lấp hết cửa sông Đà Rằng đổ ra biển. Luồng vào cảng cá Đông Tác cũng bị thu hẹp, chỉ còn lại một con lạch nhỏ…Nước cạn, gần như tàu cá không thể ra vào...Hiện nay, nhiều vị trí tại cửa biển này chỉ sâu khoảng 1,5-2m, khi nào triều lên cao mới đủ sâu để tàu cá ra vào của biển. Dù vậy, nếu tàu cá ra vào đi không đúng lạch nước cũng sẽ bị mắc cạn.

Không chỉ ngư dân phường Phú Đông mà ngư dân phường 6, phường 4… của thành phố Tuy Hòa cũng chung nỗi lo tàu cá mắc cạn. Kể từ năm ngoái, khi cảng cá phường 6 đóng cửa, phải chuyển toàn bộ hoạt động lấy tổn, bán hải sản sang cảng cá Đông Tác. Bởi vậy, nếu không xử lý doi cát lúc này thì hoạt động đi lại của tàu cá rất khó khăn. Ngoài ra, tình trạng bồi lấp cũng đang khiến nhiều tàu cá đã neo đậu phía bờ kè Bạch Đằng không thể ra vào khỏi doi cát kéo dài ở cửa biển Đà Diễn.

Trước tình trạng này, Ban lạch Phú Đông và phường 6 vừa có kiến nghị UBND thành phố Tuy Hòa tổ chức nạo vét, thông luồng để các tàu cá ra vào cảng thuận lợi... UBND thành phố Tuy Hòa cho biết, đã chỉ đạo Phòng kinh tế thành phố trực tiếp làm việc cùng bà con ngư dân để lắng nghe nguyện vọng, kiến nghị xử lý tình trạng bồi lấp cửa biển này.

Hai phường Phú Đông và phường 6 có trên 600 tàu cá và hàng trăm ghe thuyền thường xuyên ra vào cửa biển để khai thác hải sản - nguồn sống chính của trên 5 ngàn nhân khẩu. Cửa biển bồi lấp, những ảnh hưởng về kinh tế đối với đời sống đối của bà con ngư dân lúc này là rất lớn.

An Bang