Ngày thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2018

09:24, 26/06/2018 [GMT+7]

Ngày 25/6, cùng với cả nước, hơn 10.500 thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào ngày thi đầu tiên Kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Buổi sáng, thí sinh thi môn Ngữ Văn – môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi năm nay. Đề thi được đánh giá hay, nhưng khá khó, mức độ phân hóa thí sinh cao. Đặc biệt, vấn đề “sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân” được đưa vào đề thi, với nhiều thí sinh là khá thú vị và ý nghĩa.

Ngày thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2018
Ngày thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2018

 

Cũng giống như năm trước, cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn năm nay gồm 2 phần: phần đọc hiểu và phần làm văn. Cấu trúc này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó nên không xa lạ với các thí sinh. Nội dung đề thi đa số nằm trong chương trình lớp 12 và một phần lớp 11. Nhiều thí sinh đánh giá cấu trúc đề hay. Đặc biệt, các em khá tâm đắc với câu hỏi: trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay.

Theo đánh giá, mức độ phân hóa của đề thi Ngữ Văn năm nay khá hợp lý với 3 mức: mức đọc hiểu, mức thông hiểu và mức vận dụng. Phần đọc hiểu khá hay và giàu ý nghĩa. Phần nghị luận văn học có sự đổi mới hơn so với năm ngoái. Nếu như đề năm trước, chỉ ra một vấn đề trong một tác phẩm lớp 12, đề thi năm nay có cả liên hệ với chương trình 11, nhằm giúp các em có khả năng bao quát kiến thức toàn cấp. Cách hỏi câu nghị luận văn học cũng khá hay và sáng tạo. Đối với những học sinh trung bình, câu này tương đối khó, nhưng với học sinh có học lực khá, giỏi thì các em có đất để thể hiện kiến thức, khả năng sáng tạo và tư duy văn học của mình.

Buổi chiều, các thí sinh dự thi môn Toán với hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Theo đánh giá, nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và một phần lớp 11, không mang tính đánh đố và có sự phân hóa cao.

Nhìn chung, ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Phú Yên diễn ra an toàn, nghiêm túc. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo, tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh dự thi. Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, môn thi Ngữ Văn, tỷ lệ thí sinh đến dự thi là 10.579, đạt 99,58%. 45 thí sinh vắng thi, trong đó, 9 thí sinh không đủ điều kiện dự thi, 3 thí sinh bị tai nạn giao thông và 6 trường hợp được miễn thi, 25 thí sinh bỏ thi. Sáng 26/6, các thí sinh thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên, thời gian làm bài 50 phút mỗi môn thành phần. Điểm mới năm nay là thời gian nghỉ giữa các môn thành phần là 10 phút thay vì 20 phút như năm ngoái./.

Nguyễn Hiền – Lê Hùng