Kiên quyết xử lý các dự án du lịch thiếu năng lực

10:23, 16/03/2018 [GMT+7]

Dự án Khu du lịch, nghỉ dưỡng biển cao cấp Bãi Bàng tại xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Trường Thành Việt Nam có diện tích khoảng 14,6 ha, vốn đầu tư khoảng hơn 470 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2019. Tuy nhiên, lấy lý do vướng mắc về vấn đề phân chia ranh giới giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên nên đơn vị đầu tư dự án chậm tiến độ từ 9- 12 tháng.

Kiên quyết xử lý các dự án du lịch thiếu năng lực
Kiên quyết xử lý các dự án du lịch thiếu năng lực


Còn Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Cù lao Mái nhà tại xã An Hải, huyện Tuy An do Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 140ha, tổng vốn đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng. Tỉnh có chủ trương đầu tư từ năm 2009, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020. Tuy nhiên, gần 10 năm qua, nhà đầu tư vẫn chưa tiến hành các thủ tục đầu tư, thậm chí còn chưa có quy hoạch chi tiết khu vực triển khai dự án… Trong khi đó, dù đã có tuyến đường dẫn vào vị trí thực hiện dự án nhưng đơn vị đầu tư lại tiếp tục xin chủ trương đầu tư một tuyến giao thông mới và lấy đó làm lí do kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Nhiều lý do khác nhau được các nhà đầu tư đưa ra giải thích cho việc chậm trễ hoặc không thi công các dự án du lịch đã được tỉnh cấp phép. Trong khi đó, với Phú Yên đây đều là những dự án lớn, mang tính chiến lược phát triển du lịch tỉnh nhà... Ngoài hai dự án kể trên, còn phải kể đến các dự án du lịch, dịch vụ có vốn đăng ký đầu tư rất lớn khác trên địa bàn TX.Sông Cầu cũng như huyện Tuy An như Vịnh Hòa Emerald Bay Resort, tổng vốn đầu tư khoảng 1.854 tỷ đồng; Khu du lịch sinh thái Nhất Tự Sơn vốn đầu tư khoảng 10,5 tỷ đồng; Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp vườn Phượng Hoàng tổng vốn đầu tư khoảng 2.700 tỷ đồng đều dở dang. Chính điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế cũng như hình ảnh du lịch Phú Yên.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà, qua kiểm tra, các dự án chậm tiến độ một phần do cơ quan chức năng và chính quyền địa phương,  tuy nhiên, nguyên nhân chính là do một số nhà đầu tư chưa thật sự quyết tâm thực hiện dự án, hoặc thiếu kinh nghiệm, năng lực triển khai dự án... Tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng nhằm tạo hành lang thông thoáng để các nhà đầu tư thực hiện các dự án đúng tiến độ. Đối với các dự án chậm mà nguyên nhân từ phía nhà đầu tư, tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ và “tuýt còi” nếu không có chuyển biến và kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ nhiều lần...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự đồng thuận, chia sẻ của nhân dân, tỉnh Phú Yên kỳ vọng sẽ sớm thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong giai đoạn 2016- 2020./.

Tin, ảnh Như Thùy-An Bang