Nâng cao ý thức sản xuất kinh doanh thực phẩm từ những điều nhỏ nhất

18:41, 08/05/2019 [GMT+7]

 

Nâng cao ý thức sản xuất kinh doanh thực phẩm từ những điều nhỏ nhất
Nâng cao ý thức sản xuất kinh doanh thực phẩm từ những điều nhỏ nhất

 

Vấn đề nâng cao ý thức của người sản suất, kinh doanh thực phẩm đã được nhắc tới khá nhiều. Thậm chí để thực hiện điều này nhiều Nghị định, Thông tư về nâng mức xử phạt khi có sai phạm về ATTP cũng đã được đưa ra nhằm răn đe đối với cơ sở vi phạm. Tăng mức xử phạt được coi là một biện pháp cứng rắn và đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế việc thay đổi nhận thức, ý thức trong kinh doanh đôi khi chỉ từ những nhắc nhở, tư vấn và chia sẻ với doanh nghiệp cũng mang lại hiệu quả.

Từ sự đam mê và thích uống cà phê sạch, anh Lê Quốc Huy, chủ cơ sở sản xuất Hồng Nhiên cà phê, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa đã mở cơ sở kinh doanh cà phê hạt với mục đích phát triển kinh tế và đưa sản phẩm cà phê sạch ra thị trường nông thôn. Tuy nhiên, do mới thành lập chưa có kinh nghiệm, trong lần kiểm tra vừa qua của đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh, cơ sở sản xuất cà phê của anh Huy thiếu các thủ tục kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Trước vấn đề này đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh đã đề nghị cơ sở của anh Huy tạm dừng hoạt động và bổ sung các thủ tục còn thiếu. Anh Huy cũng được đoàn kiểm tra hướng dẫn tận tình cách làm các thủ tục, thiết kế, sắp xếp lại nhà xưởng hợp lý hơn.

 Không chỉ góp ý, đề nghị điều chỉnh với những những cơ sở sản xuất mới chưa có kinh nghiệm. Với những cơ sở sản xuất 20 năm kinh nghiệm như thương hiệu cà phê Đại chúng Dạ Thảo, huyện Tây Hòa cũng được các đoàn kiểm tra ATTP góp ý thẳng thắn. Từ những góp ý như thế này, Dạ Thảo đã hoàn thiện các khâu trong sản xuất, tạo ra sản phẩm sạch đưa đến người tiêu dùng và tạo dựng được thương hiệu.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Phú Yên, để làm tốt công tác đảm bảo ATTP thì phòng ngừa các nguy cơ từ khâu sản xuất trước khi tới tay người tiêu dùng là điều quan trọng nhất. Để thực hiện việc này ngoài áp dụng các biện pháp xử phạt thì việc tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao nhận thức người sản xuất, kinh doanh thực phẩm được các ngành đặc biệt trú trọng. Do đó, ngoài các đợt truyền thông tuyên truyền độc lập, vấn đề truyền thông còn được lồng ghép, xen kẽ trong những đợt kiểm tra về ATTP.

Sau những lần nhắc nhở, tuyên truyền đa số các cơ sở làm ăn chân chính tiếp thu các ý kiến đóng góp rất tốt. Sau nhắc nhở những cơ sở này thường sửa đổi rất nhanh thậm chí còn làm tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Tuy nhiên, tuyên truyền nhắc nhở là một biện pháp cần thực hiện nhưng đối với các cơ sở cố ý vi phạm hoặc đã nhắc nhở nhưng không sửa đổi thì những lần kiểm tra sau sẽ bị xử phạt theo quy định thậm chí phạt nặng để răn đe./. 

Đắc Lâm - Đức Hưng