Tây Hòa: Diện mạo nông thôn mới sau 30 năm tái lập tỉnh

10:34, 11/04/2019 [GMT+7]

 

Tây Hòa: Diện mạo nông thôn mới sau 30 năm tái lập tỉnh
Tây Hòa: Diện mạo nông thôn mới sau 30 năm tái lập tỉnh


Thành lập từ năm 2005, trên cơ sở phần đất phía tây của huyện Tuy Hòa cũ, Tây Hòa vốn là huyện thuần nông có xuất phát điểm khá thấp. Năm 2010, cùng với các địa phương khác, huyện Tây Hòa bắt đầu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua gần 9 năm, diện mạo nông thôn huyện Tây Hòa hôm nay đã có những khởi sắc vượt bậc.

Vùng căn cứ địa cách mạng Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa hôm nay, những tuyến đường bê tông thênh thang trải dài về từng thôn xóm. Những cây cầu mới được dựng xây, phá bỏ sự chia cắt vốn thường xuyên mỗi mùa mưa lũ. Cái tên “xã quần đùi” quen thuộc cũng dần lùi về dĩ vãng. Gần 80 tuổi, cựu chiến binh Phạm Chủng không giấu được niềm vui trước sự đổi thay từng ngày của quê nhà.

 Nhắc về nông thôn mới ở Tây Hòa, đổi thay rõ rệt nhất chính là sự phát triển nhanh chóng về hạ tầng nông thôn. Thời điểm toàn tỉnh phát động chương trình bê tông hóa nông thôn, Tây Hòa là địa phương hưởng ứng mạnh mẽ nhất, đặc biệt tiên phong trong phong trào người dân hiến đất làm đường bê tông. Đến nay, 100% các tuyến đường thôn, xóm, liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện được bê tông hóa đạt chuẩn, không còn tình trạng lầy lội vào mùa mưa.

Là huyện thuần nông, việc phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống người dân là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Đồng lúa Tây Hòa chuyển hướng thành vùng chuyên canh tập trung theo mô hình “cánh đồng mẫu” sử dụng giống lúa chất lượng, năng suất bình quân gần 75 tạ/ha. Chăn nuôi phát triển theo hướng chăn nuôi trang trại, gia trại tập trung. Từng bước hình thành và phát triển các vùng chuyên canh gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm như tiêu, bơ Sơn Thành, trồng dâu nuôi tằm Hòa Phong,… Hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 31,3 triệu đồng/người.

Cùng với kinh tế, hạ tầng giao thông, Tây Hòa còn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2015, 3 xã đầu tiên của huyện là Hòa Bình 1, Hòa Tân Tây và Hòa Phong được công nhận xã nông thôn mới. Năm 2016 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của huyện khi có đến 5 xã tiếp tục về đích nông thôn mới, trong đó có các xã miền núi như Sơn Thành Đông, Hòa Thịnh. Và đến năm 2017, Tây Hòa hoàn thành mục tiêu 100% các xã trên địa bàn về đích nông thôn mới, riêng huyện trong năm 2018 cũng đã hoàn thành 9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

Sau 30 năm tái lập tỉnh, gần 15 năm thành lập huyện, gần 9 năm thực hiện chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới, từ một huyện thuần nông, Tây Hòa hôm nay đã có sự vươn mình mạnh mẽ. Không chỉ phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, Tây Hòa đang đề ra những kế hoạch cao hơn, quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu trong một ngày không xa./.

Hồng Thủy – Thế Hoan