Giám sát tình hình quy hoạch và triển khai các dự án năng lượng tái tạo

11:18, 08/06/2022 [GMT+7]

 

Giám sát tình hình quy hoạch và triển khai các dự án năng lượng tái tạo
Giám sát tình hình quy hoạch và triển khai các dự án năng lượng tái tạo

 

Ngày 7/6, tại Sở Công thương, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về tình hình quy hoạch và triển khai các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn khảo sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Chân, các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách, đại diện các Ban HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Công thương, tổng số dự án năng lượng tái tạo đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh từ 2015 đến nay là 10 dự án với tổng công suất 740,92 MW, trong đó, 1 dự án thủy điện, 1 dự án điện sinh khối, 6 dự án điện mặt trời và 2 dự án điện gió. Ngoài ra, có 143 hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất hơn 112.326 kWp (đọc là kilo wat pit). Có 11 dự án đã được UBND tỉnh cho phép nhà đầu tư nghiên cứu với công suất 2.470MW. Việc đầu tư các dự án năng lượng tái tạo đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh về gió, mặt trời, nước,... phục vụ cho sự phát triển của tỉnh, bổ sung công suất cho hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, vì là lĩnh vực mới, nên quá trình đầu tư, hoạt động, khai thác của các dự án còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là các dự án điện mặt trời, điện gió.

Phát biểu kết luận giám sát, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Xuân Hà đánh giá cao kết quả tích cực trong quy hoạch và triển khai các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Qua khảo sát và giám sát, Đoàn ghi nhận những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện liên quan công tác quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, giá cả mua bán điện năng lượng tái tạo, giải phóng mặt bằng... Đoàn ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Sở Công thương, sẽ tổng hợp báo cáo giám sát gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Hồng Thủy – Đức Hưng