Cảnh báo mất an toàn lao động trên các công trình xây dựng

07:06, 10/07/2023 [GMT+7]

 

Cảnh báo mất an toàn lao động trên các công trình xây dựng
Cảnh báo mất an toàn lao động trên các công trình xây dựng

Từ lâu, tai nạn lao động trong quá trình thi công công trình đã trở thành vấn đề nhức nhối đối với các dự án xây dựng. Tại nhiều công trình, không khó để bắt gặp hình ảnh công nhân sử dụng trang bị thiết bị bảo hộ lao động không phù hợp. Chính vì sự thiếu trách nhiệm của nhà thầu, sự chủ quan của người lao động đã dẫn đến hệ quả nhiều người gặp tai nạn lao động bị thương tật vĩnh viễn, thậm chí tử vong. 

Cách đây không lâu, người dân huyện Phú Hòa vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn lao động tại Dự án cầu dân sinh bắc qua kênh Chính Bắc thuộc Km7 Quốc lộ 25, đoạn qua xã Hòa Thắng khiến bà L.T.C, sinh năm 1974, trú tại thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa tử vong tại chỗ. Tai nạn lao động xảy ra đúng lúc bà C đang thi công phần dầm sắt tại công trình cầu dân sinh bất ngờ một mảng đất trên bờ kênh sụt xuống khiến một nữ phụ nữ bị vùi lấp. Sự mất mát của bà C là nỗi đau vô cùng xót xa đối với gia đình.

Chiều ngày 1/7, tài xế N.T.H. 38 tuổi, xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa tử vong trên công trình thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong do lái xe máy xúc lấy đất đá tạo mặt bằng thi công cao tốc thì một tảng đá to bất ngờ lăn xuống cabin. Nam tài xế bị kẹt trong cabin, tử vong. Anh H ra đi để lại vợ và 3 con thơ, trong đó có một cháu nhỏ chỉ mới 4 tháng tuổi, vợ anh H lại không có công ăn việc làm ổn định. Trước đó, a H chưa được công ty ký hợp đồng lao động và tham gia BHXH theo quy định. Sự ra đi của anh H quá bất ngờ khiến gia đình và xóm làng đau thương.

Theo Ban QL Dự án 7, hiện trên Công trình cao tốc đoạn qua Phú Yên, đá mồ côi tại trên công trường rất là nhiều, nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu các đơn vị thi công thiếu các giải pháp đảm bảo an toàn.

Thời gian gần đây, trên cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đã xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng… Để hạn chế những tai nạn lao động đáng tiếc tại các công trình xây dựng, chủ đầu tư, người lao động luôn cần có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn. Người sử dụng nguồn lao động cần đào tạo cơ bản, thực hiện giám sát điều kiện lao động tại các công trình, nhất là tăng cường tuyên truyền, phổ biến an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, đối tượng sử dụng lao động và có chế tài xử lý nghiêm khắc nếu không tuân thủ...

Đặng Dự - Thế Hoan