Thảo luận Tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh

07:13, 06/07/2023 [GMT+7]

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII, chiều nay, các đại biểu thảo luận Tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung 6 tháng cuối năm 2023; các hồ sơ dự thảo nghị quyết và văn bản liên quan trình tại kỳ họp. Các đại biểu ngoài đánh giá nỗ lực của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra mặt tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp triển khai có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

Thảo luận Tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh
Thảo luận Tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh

 Thảo luận tổ đã diễn ra sôi nổi, các ý kiến đại biểu đặt ra cụ thể, sát thực từng vấn đề. Trong đó,  các đại biểu đánh giá những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm là rất quan trọng, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của chính quyền các cấp... Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng đặt vấn đề vì sao đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn chỉ mới đạt 1.726 tỷ đồng, đạt 21,6% kế hoạch, giảm 34,8% so với cùng kỳ.

Nhiều ý kiến đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, đánh giá mặt còn hạn chế và phân tích, làm rõ nguyên nhân vì sao tiến độ cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng chậm; công tác quản lý còn bộc lộ bất cập. Trong đó, việc cấp phép các mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam của tỉnh cũng chậm so với yêu cầu đề ra.

Tương tự, vấn đề các điểm kinh doanh du lịch tự phát trên địa bàn tỉnh cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm, thảo luận, đề nghị UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo có giải pháp tháo gỡ. Theo đại biểu Đặng Lê Tiến, UV BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nhu cầu thực tế và để đáp ứng theo sự phát triển thì cần giải pháp quản lý phù hợp, tránh tình trạng không quản lý được thì cấm, điều này phần nào cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của tỉnh.

Thảo luận Tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh
Thảo luận Tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh

Liên quan công tác phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều ý kiến đại biểu HĐND tỉnh đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm công tác đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là điện, đường, nước sạch, tạo động lực để phát triển các địa bàn miền núi còn khó khăn. Đại biểu HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia. Theo đại biểu Nguyễn Quốc Hoàn, UV BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh, hạn chế lớn nhất trong thời gian qua là các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên địa bàn tỉnh chưa có sự phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện nhằm đạt kết quả cao; mà chủ yếu cơ quan, đơn vị nào được hỗ trợ chương trình, nguồn vồn thì tự triển khai.

Tại phiên thảo luận tổ, nhiều nội dung kiến nghị xung quanh các vấn đề về ô nhiễm môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nước sạch, hỗ trợ ngư dân gặp khó khăn do chi phí xăng dầu tăng, thiếu giáo viên mầm non,... cũng được đại biểu HĐND tỉnh trao đổi trên tinh thần thẳng thắn và yêu cầu đại diện ngành chức năng làm rõ cụ thể, khó khăn, vướng mắc ở khâu nào cũng như giải pháp nào sẽ được triển khai trong thời gian tới./.

An Bang, Quốc Hoàn