Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023

10:06, 30/06/2023 [GMT+7]

 

Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023
Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023

Chiều ngày 29/6, UBND tỉnh phối hợp Báo Đầu tư tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023 với chủ đề "Phú Yên- Kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp". Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Tp. Tuy Hòa và trực tuyến trên hệ thống báo điện tử của Báo Đầu tư. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phạm Đại Dương, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND,  UB MTTQ VN tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023
Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã nêu nhiều ý kiến đóng góp về việc tháo gỡ khó khăn liên quan đến cải thiện các thủ tục hành chính; việc sớm hoàn thành quy hoạch chung của tỉnh để có cơ sở đầu tư dự án… Cộng đồng doanh nghiệp cũng quan tâm đến việc chính quyền địa phương cần tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư. Theo Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh, năm 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có chỉ số thành phần tăng vượt bậc như: “Cạnh tranh bình đẳng” tăng 28 bậc, “Tính minh bạch” tăng 25 bậc. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp có những phản ánh tích cực về nỗ lực của chính quyền trong việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ số PCI của tỉnh cũng có nhiều nội dung giảm điểm, tụt hạng, phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng được kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp như: “Chỉ số gia nhập thị trường” giảm 0,57 điểm và giảm 31 bậc; “Chi phí không chính thức” giảm 0,6 điểm, giảm 28 bậc so với năm 2021. Các chỉ số này cho thấy doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cấp phép kinh doanh có điều kiện để hoạt động; vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp… Tại buổi đối thoại, đại diện các Sở, Ngành liên quan đã trả lời thẳng thắn các các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp.

Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023
Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023

 Theo đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thông qua đối thoại, những hạn chế của tỉnh trong thời gian qua, dẫn đến điểm số PCI, PAPI của tỉnh chưa đạt như kỳ vọng đã được nêu lên. Thời gian tới, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh; nâng cao chỉ số PCI. Chính quyền các địa phương quyết liệt việc xây dựng, triển khai chính quyền điện tử, minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền...

Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023
Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Đại Dương, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cám ơn doanh nghiệp, nhà đầu tư đã đồng hành cùng tỉnh thời gian qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Hiện tỉnh đang tập trung cho công tác quy hoạch, dự kiến đến tháng 12/2023, Quy hoạch tỉnh sẽ được phê duyệt. Tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, bao gồm hạ tầng cứng, hạ tầng mềm và hạ tầng giao thông xã hội. Tỉnh cũng đang tập trung các giải pháp phát triển đồng bộ các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực... Đối với cộng đồng doanh nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần thẳng thắn trao đổi với cơ quan quản lý Nhà nước, để đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách, giúp doanh nghiệp và người dân cùng phát triển.

Việc gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp và nhà đầu tư là hoạt động hàng năm của tỉnh để lãnh đạo tỉnh lắng nghe và giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, qua đó cũng sẽ có những giải pháp, chính sách phù hợp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nói chung và sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng trong thời gian tới, cùng hướng đến môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, bình đẳng trên địa bàn tỉnh. 

Ngày 31/5/ 2023, UBND tỉnh đã thành lập “Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh”. Nhiệm vụ của Tổ công tác nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển các ngành, lĩnh vực; thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra và được thực hiện theo chủ trương chung của Chính phủ tại Nghị quyết số 50 ngày 08/4/2023. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực Tổ công tác) tiếp tục chủ động và khẩn trương rà soát, chuẩn bị chặt chẽ nội dung, tham mưu đề xuất kế hoạch, các giải pháp cụ thể để Tổ công tác từng bước xem xét tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp./.

Hồng Thủy – Đức Hưng