Gỡ rối cho học sinh cuối cấp

11:17, 20/02/2023 [GMT+7]

 

Gỡ rối cho học sinh cuối cấp
Gỡ rối cho học sinh cuối cấp

 

Những băn khoăn về chọn ngành, chọn nghề, xét tuyển đại học được các chuyên gia đến từ hơn 10 trường đại học giải đáp tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2023 vừa được tổ chức tại Phú Yên. Sự kiện thu hút hơn 3.000 học sinh và phụ huynh trên địa bàn tỉnh tham dự. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của các em học sinh, cũng như các bậc phụ huynh về vấn đề tuyển sinh và hướng nghiệp.

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, bà Thu Trang ở phường 7, Tp. Tuy Hòa đến trường thật sớm cùng con nghe các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp. Với sự đồng hành của mẹ, cô con gái đã có thể yên tâm lựa chọn ngành học và trường học phù hợp với năng lực và sở thích.

"Dốt toán có vào đại học được không và nên chọn ngành gì?", Cơ hội việc làm của các ngành ngôn ngữ khi trí tuệ nhân tạo ChatGPT có thể giải quyết thay con người? Nên học ngành gì phù hợp với kinh tế địa phương…Chỉ hơn 2 tiếng đồng hồ hầu hết những thắc mắc của thí sinh đều được giải đáp…

Trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Trường ĐH Xây dựng Miền Trung, TP Tuy Hòa, các chuyên gia tư vấn đã giải đáp nhiều câu hỏi, cũng là các băn khoăn của không ít học sinh xung quanh việc chọn ngành, chọn nghề. Nhiều học sinh tự xác định được năng lực, sở thích của bản thân nhưng vẫn lúng túng trong việc chọn ngành. Các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên cho học sinh trong thời điểm dịch chuyển nghề nghiệp của xã hội cũng như sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo hiện nay.

Các chuyên gia tư vấn cũng lưu ý thí sinh, khi lựa chọn ngành nghề cần dựa theo các nguyên tắc xét tuyển như mục tiêu việc làm sau này là gì; ngành học, trường học, điều kiện tuyển sinh, học phí ra sao; năng lực bản thân đến đâu; chọn phương thức tuyển sinh phù hợp... Thí sinh cũng không nên chọn ngành nghề chỉ xuất phát từ điểm bài thi tổ hợp đã chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, rồi mới chọn ngành…/.

Lê Hùng – Diệp Thạnh