Tập trung thực hiện chương trình MTQG phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu

11:17, 17/02/2023 [GMT+7]

 

Tập trung thực hiện chương trình MTQG phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu
Tập trung thực hiện chương trình MTQG phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu

 

Cùng với cả nước, Phú Yên đang triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đây là chương trình được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, với một nguồn lực rất lớn để đầu tư phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS-MN một cách toàn diện. Triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh, các địa phương thụ hưởng đang tập trung triển khai các nội dung chương trình.

Xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, những năm qua, nhờ các chương trình, chính sách hỗ trợ, tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với đặc thù địa bàn miền núi, 1/3 người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, hiện tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã vẫn còn cao; chất lượng đời sống kinh tế, văn hóa còn cách xa so với nhiều khu vực khác… Xác định Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS-MN giai đoạn 2021-2030 chính là động lực để phát triển thời gian tới, xã đã khẩn trương thực hiện các phần việc theo văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và địa phương.

Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS-MN được chia làm 2 giai đoạn: 2021-2025, 2025-2030 với 10 dự án và 14 tiểu dự án. Trong đó, trên địa bàn tỉnh thực hiện 12 tiểu dự án. Riêng trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh đặt ra một số mục tiêu như: phấn đấu mức thu nhập bình quân của người DTTS tăng trên 2 lần so với năm 2020. Tỉ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm trên 3%... UBND tỉnh đã phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương thực hiện giai đoạn 1 Chương trình này là 323,18 tỉ đồng. Sau khi được phân bổ nguồn vốn, các địa phương đang tập trung công tác thực hiện. Là chương trình có ý nghĩa quan trọng, nhưng cũng là chương trình mới, nhiều nội dung cần thực hiện, trong khi thời gian còn lại của giai đoạn 1 không còn nhiều, các địa phương đã tập trung công tác chỉ đạo, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Mục tiêu của chương trình là ưu tiên phát triển toàn diện, nhanh, bền vững vùng đồng bào DTTS-MN; khai thác tiềm năng, phát huy hiệu quả lợi thế so sánh của vùng, bảo vệ môi trường và không gian sinh sống của đồng bào DTTS. Chương trình cũng nhằm rút ngắn khoảng cách về mức thu nhập giữa vùng đồng bào DTTS-MN so với vùng phát triển; giảm dần số xã, thôn ĐBKK; đẩy mạnh phát triển đồng bộ các lĩnh vực: giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững; xóa bỏ dần các phong tục tập quán lạc hậu, đồng thời bảo tồn và phát huy các bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp đặc trưng của các dân tộc. Quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, các địa bàn thụ hưởng đang quyết liệt triển khai, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu chương trình đã đề ra./.

Hồng Thủy – Đức Hưng