Phú Yên: Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19

10:21, 05/08/2022 [GMT+7]

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ với sự xuất hiện các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của chủng Omicron, dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian đến. Vì thế, Ngành y tế mong muốn các địa phương cần tăng cường chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phú Yên: Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19
Phú Yên: Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19

 

Đối với những người lớn tuổi thì hệ miễn dịch còn giảm hơn nữa khi bị mắc biến thể phụ BA.4, BA.5. Do đó, những đối tượng này cần phải tiêm nhắc lại đúng lịch, đúng liều để duy trì và tăng cường miễn dịch, giảm được mức độ lây nhiễm sang cho các đối tượng khác. Đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao như: người 50 tuổi trở lên, những người có mức độ suy giảm miễn dịch ở thể vừa và thể nặng.

Trước tình hình diễn tiến lây lan nhanh của các biến thể chủng Omicron, Việt Nam đã giải trình tự gien trên toàn bộ mẫu và Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện nghiên cứu khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19 gần đây kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ và kịp thời phát hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Qua những nghiên cứu ban đầu cho thấy, thời gian ủ bệnh từ người nhiễm biến thể mới ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn... nhưng chưa có dấu hiệu tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn.

Để phòng bệnh hiệu quả, tốt nhất chúng ta nên đi tiêm ngừa để hạn chế những diễn biến xấu do biến thể gây nên.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên, biến chủng của Omicron có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70% là điều rất đáng lo ngại.

Ngành Y tế đang yêu cầu các địa phương nâng mức cảnh giác dịch bệnh ở mức cao nhất, theo dõi, giám sát và chuẩn bị những tình huống xấu nhất, tăng cường đẩy mạnh xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ./.

Như Nguyện – Diệp Thạnh