Chủ động phương án truy tìm F0 trong cộng đồng

10:56, 28/07/2021 [GMT+7]

Không để bị động, chạy theo F0 mà phải tính toán, dự đoán đúng, có kế hoạch lấy mẫu đúng khu vực có nguy cơ nhất để sớm truy tìm F0 trong cộng đồng, chủ động khoanh vùng, dập dịch kịp thời... đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ- Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, sau khi kiểm tra và làm việc với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Tuy An vào trưa nay 27/7. Cần nói thêm, huyện Tuy An vừa có số ca mắc Covid-19 tăng đột biến, hiện có nhiều khu vực có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

 

Chủ động phương án truy tìm F0 trong cộng đồng
Chủ động phương án truy tìm F0 trong cộng đồng

 

Theo Sở Y tế, đến 8 giờ ngày 27/7, huyện Tuy An có tổng 122 ca mắc Covid19 (cao thứ 3 toàn tỉnh về số ca mắc sau thành phố Tuy Hòa và huyện Phú Hòa). Đáng chú ý là số ca mắc Covid-19 tăng đột biến đến 15 ca từ 17 giờ ngày 26/7 đến 8 giờ sáng 27/7. Theo Trung tâm Y tế huyện Tuy An, hiện năng lực lấy mẫu của địa phương đạt khoảng 2300 mẫu/ngày. Những ngày gần đây, địa phương đã tổ chức lấy mẫuu trắng địa bàn một số địa phương nhằm truy tìm F0. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch tại địa phương đang gặp khó khăn do hầu hết các vùng nguy cơ cao thuộc khu vực ven biển, đông dân cư; ý thức của nhiều người dân chưa cao.

Lãnh đạo huyện Tuy An cho biết, huyện đã tập trung khắc phục một số hạn chế theo phản ánh từ BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về tình trạng thiếu nghiêm túc tại một số chốt phong tỏa, kiểm soát; khắc phục vấn đề môi trường tại các khu cách ly tập trung, rác thải y tế được xử lý phân loại; tăng cường tuyên truyền thực hiện 5K, các hành vi vi phạm phòng, chống dịch và mức xử phạt nếu vi phạm theo Chỉ thị 16.... Tuy nhiên, đến nay có khoảng 1500 người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam có dịch bùng phát đã về địa phương; hiện có bình quân trên 100 người về huyện bằng xe gắn máy và ô tô cá nhân phát sinh nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Trước thực tế này, ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, địa phương yêu cầu các trường hợp về địa phương (không theo đoàn do tỉnh tổ chức) phải ký cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch; đồng thời triển khai các Tổ Covid cộng động tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi thực hiện việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch nhằm hạn chế nguy cơ.

Sau khi  nghe báo cáo và các kiến nghị từ địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ- Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, nhận định nguy cơ bùng phát dịch tại huyện Tuy An là rất cao. Bởi hiện nay, đang mùa khai thác nên tại cảng cá hoạt động thu mua, vận chuyển hải sản sẽ có lượng ngư dân, lao động bốc xếp lớn; các thôn, xã ven biển tập trung dân cư nhưng đã có rất nhiều trường hợp F0 và nhiều F1, F2 từ khu vực này... Do vậy, yêu cầu đặt ra là địa phương phải có phương án phù hợp, đánh giá đúng khu vực nguy cơ cao nhất tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, nhanh chóng tìm được F0 để khoanh vùng dập dịch, hạn chế lây lan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cũng đề nghị huyện Tuy An tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời có phương án phù hợp không để xảy ra khó khăn, thiếu thốn các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân; không cấm hoàn toàn hoạt động buôn bán nhưng phải quản lý chặt theo đúng quy định phòng, chống dịch.

An Bang, Quốc Hoàn