Thanh niên vùng cao nỗ lực vượt khó

09:43, 23/07/2021 [GMT+7]

Học hết cấp 2, do hoàn cảnh khó khăn, anh Nguyễn Văn Bính, thôn Đồng Phú, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh ở nhà giúp mẹ công việc làm nông. Sau nhiều năm chứng kiến cảnh được mùa mất giá hay sự khắc nghiệt của thời tiết, chàng trai sinh năm 1994 đã quyết tâm tìm hướng đi mới ngay trên quê hương của mình. Bằng sự nỗ lực và quyết tâm mô hình trồng nấm Sò của chàng thanh niên vùng cao đã có thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí.

 

.
 
 

Nhanh nhẹn, hoạt bát… đó là cảm nhận đầu tiên về chàng trai nhỏ nhắn có nước da ngăm đen Nguyễn Văn Bính. Trong câu chuyện của mình, Bính cho biết: sau thời gian làm thuê, học kinh nghiệm trồng nấm Sò Thái ở Gia Lai, tháng 5/2020, từ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH ủy thác qua Đoàn thanh niên xã, Bính đã đầu tư 100 triệu đồng làm nhà trại với hơn 12 nghìn bịch phôi nấm.

Bằng sự đam mê tìm tòi, sự kiên trì cùng những kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian đi làm thuê, sau nhiều đợt nấm cho năng suất không như mong muốn, đến nay trại nấm của Bính dần ổn định. Sản lượng nấm thu hoạch hàng ngày đều đặn từ 30 đến 40kg. Với giá bán sỉ 40.000 đồng/kg, mỗi tháng trừ hết chi phí trại nấm mang lại cho anh khoảng 15 triệu đồng.

Sau khi trại nấm cho thu hoạch, công việc hàng ngày của Bính là theo dõi thời tiết để điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm cho phù hợp, kiểm tra những phôi đã chín để cho nấm mọc. Buổi tối anh thường dành khoảng 02 giờ thu hoạch nấm và mờ sáng hôm sau đem đi giao cho các tiểu thương. Hiện trại nấm của Bính còn giúp một thanh niên khác ở địa phương việc làm ổn định với thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng.

Với dự định xây dựng thương hiệu sản phẩm nấm sạch, tận dụng nguyên liệu rơm có sẵn tại địa phương để làm phôi nấm, phát triển thị trường để mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho các lao động nhàn rỗi… Dự định của Bính có thể còn khó khăn. Tuy nhiên, với những kết quả đạt được, mô hình trồng nấm Sò của thanh niên Nguyễn Văn Bính đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới, truyền cảm hứng cho lực lượng trẻ xung kích, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương../.

Lê Hùng – Văn Thùy