Không thống nhất sử dụng sách giáo khoa tự chọn ảnh hưởng chất lượng dạy học

09:43, 30/07/2018 [GMT+7]

Ở bậc tiểu học hiện nay, do điều kiện cơ sở vật chất trường lớp nên một số môn học tự chọn đang phải áp dụng những chương trình dạy không giống nhau ở cùng một địa phương. Thực tế này kéo dài nhiều năm nay làm ảnh hưởng tới yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học này ở trường phổ thông.

Không thống nhất sử dụng sách giáo khoa tự chọn ảnh hưởng chất lượng dạy học
Không thống nhất sử dụng sách giáo khoa tự chọn ảnh hưởng chất lượng dạy học


Lúng túng, băn khoăn lựa đi lựa lại nhưng chị Đào Thị Hằng Thi, huyện Phú Hòa cũng không thể đưa ra quyết định mua cuốn sách tiếng Anh nào cho con học. Tiếng Anh bậc tiểu học là môn tự chọn, vì thế sách giáo khoa môn học này, các huyện, thị thành phố ở tỉnh Phú Yên không sử dụng chung một bộ sách giáo khoa. Cách mà đa số phụ huynh như chị Thi chọn là nghe tư vấn của nhân viên nhà sách.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì năm học vừa qua cùng một địa phương và cùng là lớp 4 nhưng môn học này có tới 2 bộ sách giáo khoa. Việc này sẽ rất khó khi các em học tiếp môn này ở các lớp cao hơn.

Ngoài tiếng Anh, Tin học cũng là môn học tự chọn ở bậc tiểu học và cũng có những chương trình học không giống nhau ở các trường. Mỗi năm một loại sách, mỗi địa bàn một loại sách. Thực tế này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc cải thiện và nâng cao chất lượng dạy học môn tự chọn, đặc biệt là môn tiếng Anh ở bậc tiểu học.

Giảm các môn học bắt buộc, tăng các môn học và hoạt động tự chọn là chủ trương hiện nay của ngành giáo dục nhằm giảm áp lực cho học sinh tiểu học. Và mặc dù là môn tự chọn nhưng học sinh vẫn phải học, phải thi và đánh giá. Do đó, chương trình dạy môn tự chọn sẽ không đạt hiệu quả khi điều kiện triển khai giảng dạy những môn học này lại không thể do ngành giáo dục quyết định.

Lê Hùng