Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

17:29, 22/07/2017 [GMT+7]

    

Một tiết mục tại Diễn đàn trẻ em năm 2017
Một tiết mục tại Diễn đàn trẻ em năm 2017

 

    Với thông điệp “xâm hại trẻ em là tội ác”, “im lặng cũng là tội ác”, thông qua những vở kịch ngắn chân thực, nhiều cảm xúc, đã thể hiện sự quan tâm, những băn khoăn, lo lắng của các em về vấn nạn bạo lực, xâm hại trẻ em đang diễn biến phức tạp. Các em cũng thể hiện rõ quan điểm về việc lên án hành vi xâm hại trẻ em và cần có những phương pháp phòng chống bạo lực, xâm hại để bảo vệ trẻ em trước những mối nguy hiểm này. Em Nguyễn Hồ Trúc Ngân, huyện Tuy An chia sẻ: “Em mong muốn lãnh đạo tỉnh, các cấp sở ban ngành quan tâm nhiều hơn đến công tác phòng ngừa bạo hành, xâm hại trẻ em”.

    Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Diễn đàn trẻ em là cơ hội để các em thể hiện tiếng nói của bản thân về những vấn đề các em quan tâm, trong đó đặc biệt là vấn nạn xâm hại và bạo lực. Qua đó, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ, nâng cao nhận thức, trang bị cho các em kỹ năng biết nói lên điều mình mong muốn”.

    Điểm nổi bật của diễn đàn là các em được bày tỏ ý kiến, nêu lên những thắc mắc của mình qua những câu hỏi gửi đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành liên quan. Bên cạnh việc giải đáp trực tiếp những vấn đề các em đặt ra, ngành chức năng cũng sẽ trả lời cho các em bằng văn bản một cách cụ thể thông qua các CLB Quyền trẻ em trên địa bàn tỉnh. Đây thực sự là cơ hội để các em thể hiện được Quyền tham gia của mình. Em Lê Khánh Huyền, Tp. Tuy Hòa nói: “Thông qua diễn đàn trẻ em, chúng em nói lên được suy nghĩ của mình, thể hiện được quyền tham gia của mình, trao đổi để các cô chú thấu hiểu, bảo vệ các em tốt hơn”.

    Đây là lần thứ 4 Diễn đàn trẻ em Phú Yên được tổ chức, thu hút sự quan tâm của trẻ em và các cấp, sở ban ngành, địa phương. Tuy nhiên, các em cũng bày tỏ mong muốn tiếng nói của mình được gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm lắng nghe nhiều hơn. “Chúng em mong muốn diễn đàn lần sau có thêm sự tham gia của nhiều bậc phụ huynh. Vì hầu như diễn đàn hầu hết là trẻ em mà chúng em muốn người lớn phải thực sự lắng nghe và hiểu chúng em”, đây là ý kiến của em Đặng Nhật Khánh, Tp. Tuy Hòa.

Trẻ em nói lên suy nghĩ, nguyện vọng của mình tại diễn đàn
Trẻ em nói lên suy nghĩ, nguyện vọng của mình tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng biểu dương các sở, ngành đã tổ chức thành công diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2017, đồng thời đề nghị từ diễn đàn này, các cấp ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác trẻ em; huy động thêm nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí an toàn cho trẻ; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em...

Diễn đàn trẻ em năm 2017 góp phần tạo cơ hội để các em thiếu nhi trình bày ý kiến, tâm tư, nguyện vọng về vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em. Góp phần hạn chế tối đa việc xâm hại, bạo lực trẻ em, xây dựng môi trường lành mạnh, phù hợp với trẻ em. Đồng thời góp thêm ý tưởng trong định hướng của các cơ quan chức năng đối với công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, “Lắng nghe trẻ em bằng cả trái tim và hành động vì trẻ em”.

Va Luyến – Hoàng Trúc