Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

09:00, 26/03/2024 [GMT+7]

 

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Sáng ngày 25.3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Chủ trì Hội nghị có các Uỷ viên Bộ chính trị: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí Thư Trương Thị Mai; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; cùng chủ trì có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Tham dự Hội nghị có các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải; các đồng chí Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố….. Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Trưởng các ban HĐND tỉnh tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, đã có báo cáo tóm tắt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết công tác Hội đồng nhân dân năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024, nghe ý kiến phát biểu chào mừng của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, 18 ý kiến phát biểu tham luận sôi nổi đến từ đại hiện Hội đồng nhân dân các tỉnh/thành phố, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận các ý kiến phong phú, xác đáng của các đại biểu. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sau hội nghị các Hội đồng nhân dân có thể học tập được nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, các kiến nghị, đề xuất là gợi ý rất tốt cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, cơ quan tổ chức hữu quan cho công tác lãnh đạo chỉ đạo chung... Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, điểm lại những kết quả của hội nghị, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại hội nghị khẳng định năm 2023 có thời cơ thuận lợi thách thức đan xen, khó khăn thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó có vai trò của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương. Nếu như năm 2022 khẳng định đã có làn gió tươi mới trong hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp thì đến năm nay càng khẳng định làn gió tươi mới có phạm vi rộng hơn, lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn.

Với tinh thần chung là vượt khó để vươn lên, bày tỏ đồng tình với các kiến nghị, đề xuất tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đề nghị Hội đồng nhân dân tiếp tục bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy đối với tổ chức, hoạt động của Hội đồng nhân dân nhiều hơn nữa.

Về các kiến nghị đề xuất của các địa phương, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2022 ghi nhận các kiến nghị đề xuất đến nay đã thực hiện và giải quyết 44/60 các kiến nghị, đề nghị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo giải quyết. Đối với các kiến nghị tại Hội nghị năm nay, Chủ tịch Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu là đầu mối tổng hợp đầy đủ các ý kiến kiến nghị, đề xuất các địa phương đã nêu để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có chỉ đạo xem xét giải quyết nghiêm túc.

An Bang