Dâng hương đập Đồng Cam tri ân những người đã hi sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ công trình

11:13, 09/02/2022 [GMT+7]

 

Dâng hương đập Đồng Cam tri ân những người đã hi sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ công trình
Dâng hương đập Đồng Cam tri ân những người đã hi sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ công trình

 

Sáng ngày 08/2 (mùng 8 Tết Nhâm Dần), tại đập đầu mối kênh chính Bắc hệ thống thủy nông Đồng Cam (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa), Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam tổ chức Lễ dâng hương truyền thống, tri ân những người đã hi sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ công trình đập Đồng Cam cách đây 90 năm. Dự Lễ dâng hương có các đồng chí: Phạm Đại Dương- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa An- Phó Bí thư Thường trực tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hữu Thế- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, TT HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trong tỉnh.  

Đập Đồng Cam được xây dựng trên Sông Ba, cách phía Tây TP.Tuy Hoà gần 40km, do những kỹ sư người Pháp thiết kế, tổ chức xây dựng và chính thức đưa vào sử dụng năm 1932. Trong quá trình xây dựng đập đã có 54 người chết. Trong 2 cuộc kháng chiến, nhiều chiến sĩ đã anh dũng hi sinh để bảo vệ công trình… Tại khu vực đập đầu mối phía Bắc, tỉnh Phú Yên đã xây dựng đền thờ và phòng trưng bày những hiện vật, hình ảnh về quá trình xây dựng, bảo vệ và khai thác công trình thủy lợi này.

Hệ thống thuỷ nông Đồng Cam gồm một đập dâng dài 680m, hai cống lấy nước vào hai kênh chính Nam và chính Bắc dài trên 70 km; gần 200 km kênh mương cấp 2 và cấp 3; trên kênh còn có trên 1.200 công trình lớn nhỏ phục vụ việc điều tiết dẫn nước, đảm bảo cung cấp nước tưới cho hơn 40 ngàn hecta lúa nước hai vụ mỗi năm, thuộc các cánh đồng phía Nam tỉnh Phú Yên.

Trải qua 90 năm, hệ thống đập Đồng Cam vẫn phát huy hiệu quả, là mạch sống của quê hương. Các thế hệ người dân Phú Yên luôn ý thức gìn giữ, bảo vệ và phát huy công trình... Đến với Đồng Cam trong ngày Xuân hàng năm, nhân dân và du khách không chỉ cảm nhận phong cảnh sơn thủy hữu tình, mà còn là sự tri ân những người đã hi sinh khi tham gia xây dựng và bảo vệ công trình đập Đồng Cam.

An Bang, Quốc Hoàn