Đổi thay ở những "xóm đèn dầu"

09:53, 27/12/2021 [GMT+7]

 

Đổi thay ở những “xóm đèn dầu”
Đổi thay ở những “xóm đèn dầu”

 

Nhờ đẩy mạnh các công trình đầu tư, từ năm 2020, tỉnh Phú Yên đã hoàn thành 100% khu dân cư trên địa bàn được sử dụng điện lưới Quốc gia. Trở lại những vùng lõm vừa được cấp điện, những khu dân cư từng được gọi với cái tên “xóm đèn dầu” ở huyện Tây Hòa những ngày cuối năm, cuộc sống của người dân giờ đã có nhiều đổi thay nhờ điện lưới quốc gia.

Từ ngày được đầu tư điện lưới, cuộc sống 14 hộ dân sinh sống tại làng Lạc Sanh, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa bước sang trang mới. Có điện, người dân yên tâm ổn định cuộc sống. Các em nhỏ có điều kiện học hành, vui chơi, giải trí. Mới đây, địa phương cũng đã đầu tư hệ thống điện đường thắp sáng; người dân đi lại buổi tối an toàn, thuận tiện hơn.

Tại làng Tân Định, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, những năm gần đây, cuộc sống của hơn 20 hộ dân sôi động và đầy sức sống nhờ có điện lưới quốc gia. Gia đình ông Nguyễn Văn Minh là một trong những hộ gắn bó lâu nhất ở vùng đất này. Trước đây, không có điện, điều kiện khó khăn, cuộc sống gia đình cũng chật vật, chỉ phụ thuộc vào mấy sào lúa và con bò. Từ ngày có điện, ông mạnh dạn đầu tư thêm mô tơ bơm nước trồng cỏ, mua máy băm cỏ; phát triển đàn bò lên đến 16 con, đồng thời mở rộng chuồng trại nuôi hơn 300 con gà. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

Trước đây, Tân Định chỉ là vùng đất bà con vào sản xuất, làm ăn. Những ai khó khăn lắm mới phải ở lại, chấp nhận cuộc sống muôn vàn thiếu thốn. Sau khi xác định “an cư lạc nghiệp”, bà con quyết tâm phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên mảnh đất này. Từ ngày có điện, tận dụng ưu thế diện tích rộng lớn, lại có sẵn nguồn thức ăn từ các phụ phẩm nông nghiệp, hầu hết các gia đình ở làng Tân Định đều mở rộng diện tích trồng trọt, chăn nuôi, nhờ vậy, thu nhập của bà con ngày càng nâng cao, cuộc sống không ngừng được cải thiện.

Những “xóm đèn dầu” ngày nào giờ đã từng bước thay da đổi thịt, ngày một khang trang, khởi sắc hơn. Người dân ở những “vùng lõm” thiếu điện một thời giờ đã có thể bắt kịp đà phát triển của địa phương. Thêm một năm sắp sửa trôi qua, dù vẫn còn nhiều khó khăn trước dịch bệnh, thiên tai, song bà con nơi đây đã có thêm niềm tin và hi vọng, điện lưới sẽ tiếp tục “thắp sáng” đưa cuộc sống bà con ngày một tốt hơn.

Hồng Thủy – Đức Hưng