Hội thảo Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư

10:49, 20/12/2021 [GMT+7]

 

Hội thảo Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư
Hội thảo Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư

 

Sáng ngày 18/12, UBND tỉnh  phối hợp Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức hội thảo với chủ đề “Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư”. Đồng chủ trì hội thảo có  đồng chí: Trần Hữu Thế - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên; và ông Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự hội thảo tại điểm cầu Phú Yên có các đồng chí: Đặng Lê Tiến, UV BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Bùi Thanh Toàn, UV BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh; đại diện các bộ ngành Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, các chuyên gia, doanh nghiệp, đại diện các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Nam.... Hội thảo còn kết nối trực tuyến với các bộ, ngành Trung ương và chuyên gia tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã nỗ lực trong cải cách hành chính, ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư, tăng cường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, xúc tiến thương mại nhằm mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước và thực tế đã có rất nhiều nhà đầu tư lớn, trong nhiều lĩnh vực quan trọng như xây dựng, bất động sản, du lịch, năng lượng, sản xuất, chế biến... đã đầu tư vào Phú Yên. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động, đem lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, điều kiện kinh tế - xã hội Phú Yên ngày một phát triển. Tuy có những lợi thế nhưng việc đầu tư trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn còn có một số khó khăn nhất định khiến một số dự án đang triển khai chậm tiến độ, các nhà đầu tư đang có ý định đầu tư vào tỉnh còn ngần ngại. Một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn nêu trên đến từ các quy định của pháp luật về đầu tư còn chồng chéo, chưa sát với thực tế, chưa điều chỉnh kịp các mối quan hệ phát sinh trong quá trình đầu tư.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận chuyên sâu về 3 vấn đề: Vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư công nhằm tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư và các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất; vướng mắc của dự án đầu tư có đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất rừng, kể cả rừng phòng hộ ven biển; và vướng mắc trong dự án đầu tư vào cụm công nghiệp khiến 27 cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên khó thu hút đầu tư. Nhiều ý kiến, đề xuất của các chuyên gia, sở, ban ngành tỉnh Phú Yên đưa ra tại hội thảo cho thấy vấn đề này không chỉ ở Phú Yên mà ở nhiều tỉnh thành khác.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ghi nhận và cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu nhằm hỗ trợ tỉnh tìm giải pháp gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết căn cứ trên các góp ý, phần nào thuộc thẩm quyền địa phương sẽ xử lý ngay, nội dung nào thuộc thẩm quyền cao hơn thì tỉnh sẽ đề xuất.

Tại hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Du lịch Sao Việt với dự án Khu du lịch sinh thái Sao Việt được tách thành 03 dự án: Khu du lịch sinh thái Núi Thơm (tại xã An Phú, TP.Tuy Hòa), Khu du lịch biển Sao Mai (tại xã An Phú, TP.Tuy Hòa), Khu du lịch biển Bãi Xếp (tại xã An Chấn, huyện Tuy An); Công ty Cổ phần HBRE Phú Yên với dự án Trang trại phong điện HBRE An Thọ (giai đoạn 1), địa điểm đầu tư tại các xã: An Thọ, An Hiệp, An Lĩnh, huyện Tuy An; Công ty Cổ phần Menifique với dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng nước nóng Phú Sen; Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Phú Yên với dự án đầu tư nâng cấp Nhà máy nước khu vực Đông Bắc Sông Cầu từ 900m3/ngày đêm lên 10.000m3/ngày đêm, địa điểm đầu tư tại các xã: Xuân Bình, Xuân Lộc, Xuân Hải, Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu.

An Bang, Quốc Hoàn