SÔNG CẦU - MỘT NHIỆM KỲ PHÁT TRIỂN

21:05, 07/07/2020 [GMT+7]


1- SÔNG CẦU - MỘT NHIỆM KỲ PHÁT TRIỂN

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, TX Sông Cầu đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và được công nhận đô thị loại III, trực thuộc tỉnh Phú Yên năm 2019. Trong đó, Đại hội Đảng bộ TX lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 là một trong những nhiệm kỳ đạt nhiều kết quả nổi bật với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt cao so với Nghị quyết Đại hội đề ra, đưa Sông Cầu vươn mình mạnh mẽ và trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa phía Bắc của tỉnh. Với những lợi thế sẵn có nhờ hội tụ đầy đủ tiềm năng cùng quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, thị xã Sông Cầu đang đứng trước cơ hội thuận lợi hơn bao giờ hết, để sẵn sàng bứt phá trong thời gian tới.

 Sông Cầu - một nhiệm kỳ phát triển
Sông Cầu - một nhiệm kỳ phát triển

 

Đến Sông Cầu hôm nay, không khó để cảm nhận một đô thị đang vươn mình phát triển và mang dáng dấp của đô thị hiện đại hướng biển, hướng sông nhờ những lợi thế sẵn có từ thiên nhiên... Tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi này, trong nhiều năm qua, Đảng bộ và nhân dân Sông Cầu đã cùng nhau nỗ lực xây dựng quê hương theo những tiêu chí rõ ràng để Sông Cầu ngày một khang trang, hiện đại, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn với du khách. Theo đó, tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm bình quân hàng năm trong nhiệm kỳ (2015-2020) đạt 15,6%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn (2016-2020) lên đến 17.160 tỷ đồng, đạt 127,5% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 84 triệu đồng/năm.

Nhờ chuyển dịch kinh tế, chú trọng kêu gọi đầu tư đúng hướng, quy hoạch và quản lý quy hoạch chặt chẽ, kinh tế của thị xã Sông Cầu đã có bước đột phá mạnh mẽ. Theo đó, xác định giao thông là đòn bẩy cho phát triển và tạo sức lan tỏa tới các loại hình kinh tế khác, trong nhiệm kỳ qua, trên địa bàn thị xã Sông Cầu cùng với việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn) và đầu tư xây dựng các tuyến giao thông từ Quốc lộ nối với các huyện miền núi lân cận, bảo đảm hoạt động thông suốt, một số tuyến đường trọng điểm đã được hình thành, như: đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân, kè chống xói lở Đầm Cù Mông... Đồng thời, hầm đường bộ Đèo Cù Mông nối Sông Cầu và Quy Nhơn được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng đã góp phần tăng tính kết nối, tạo ra nhiều cơ hội phát triển liên vùng. Sản xuất nông - lâm - thủy sản của địa phương tiếp tục phát triển, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế và đời sống nhân dân.

Kinh tế có bước chuyển biến mạnh nên thị xã Sông Cầu có điều kiện nhiều hơn để đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, xã hội. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 60 trường học, cơ sở giáo dục các loại hình (từ mầm non đến trung học phổ thông) được phân bố đều khắp, trong đó có 18 trường học đạt chuẩn. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển cả về số lượng và chất lượng với 99,7% đạt chuẩn, trên chuẩn. Chất lượng giáo dục hàng năm tiếp tục được nâng lên. Công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. Công tác xóa đói, giảm nghèo được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thông qua việc lồng ghép vào các chương trình, dự án giảm nghèo, cùng với sự nỗ lực của hộ nghèo, nên tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,47% năm 2020, giảm 8,81% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cũng được địa phương chú trọng. Từ năm 2015 đến nay, thị xã đã giải quyết việc làm cho trên 28 ngàn 400 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên theo từng năm, đạt 67%.

2- TX.SÔNG CẦU HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG “ĐÔ THỊ DU LỊCH - DỊCH VỤ - BIỂN”

TX.SÔNG CẦU HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG “ĐÔ THỊ DU LỊCH - DỊCH VỤ - BIỂN”
TX.SÔNG CẦU HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG “ĐÔ THỊ DU LỊCH - DỊCH VỤ - BIỂN”

Những kết quả đạt được trong nhiềm kỳ qua của Thị xã Sông Cầu là cơ sở quan trọng để Đảng bộ và nhân dân thị xã tin tưởng trong nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XII sẽ thực hiện thành công mục tiêu xây dựng đô thị văn minh theo hướng du lịch – dịch vụ - biển và hướng đến trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025.

Để xây dựng Sông Cầu thành cực tăng trưởng lan tỏa phía Bắc, tỉnh Phú Yên đang có những bước đi phù hợp, táo bạo và hiệu quả. Nội lực được tăng lên, hấp lực mạnh mẽ hơn khi đầu năm 2018, Sông Cầu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài đến năm 2030 với mục tiêu đón khoảng 1,2 triệu lượt khách; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 900 tỷ đồng... Danh sách gần 30 dự án được lãnh đạo thị xã Sông Cầu tiếp nhận từ các nhà đầu tư đến khảo sát, xin chủ trương đầu tư cho thấy một Sông Cầu thực sự hấp dẫn đã được các doanh nghiệp nhìn nhận một cách nghiêm túc.

Sông Cầu cũng là địa phương giàu tiềm năng về năng lượng tái tạo, công nghiệp, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Đó là những dự án năng lượng tái tạo. Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu với tổng diện tích lên đến gần 350ha đã cơ bản được lấp đầy, đang cùng với Khu kinh tế Nam Phú Yên và Khu kinh tế Nhơn Hội, Khu công nghiệp Phú Tài (Bình Định) hình thành các vùng kinh tế trọng điểm - hạt nhân phát triển công nghiệp của tỉnh và liên vùng kinh tế Phú Yên - Bình Định.

Trong nhiệm kỳ (2020-2025), cùng với phát huy kết quả đạt được, thị xã Sông Cầu ra sức khắc phục những khó khăn, hạn chế; phát triển thị xã Sông Cầu theo hướng bền vững, tăng nhanh tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp, phát triển sản xuất ngư nghiệp - nông, lâm nghiệp sạch, phù hợp với tính chất đô thị. Trong nhiệm kỳ (2020-2025), Đảng bộ Sông Cầu tập trung thực hiện các giải pháp đột phá, xây dựng Sông Cầu theo hướng “Đô thị du lịch - dịch vụ - biển”.

Nhận thức sâu sắc trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, với truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới, trong nhiệm kỳ (2020-2025), Đảng bộ thị xã Sông Cầu tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy mọi nguồn lực, quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII đề ra, phấn đấu xây dựng thị xã Sông Cầu trở thành thành phố trước năm 2025 và tạo tiền đề đến năm 2030, Sông Cầu đạt tiêu chí của đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

An Bang - Quốc Hoàn