Phú Yên: Sứt mẻ nghĩa xóm tình làng vì chim yến

14:01, 22/08/2018 [GMT+7]

 

Phú Yên: Sứt mẻ nghĩa xóm tình làng vì chim yến
Phú Yên: Sứt mẻ nghĩa xóm tình làng vì chim yến


Nghề nuôi chim yến ở Phú Yên đang phát triển mạnh và được nhiều người xem là nghề hái ra tiền trăm bạc triệu. Chính vì vậy, gần đây tại Phú Yên, nhà nuôi yến phát triển ồ ạt, bất chấp quy hoạch. Thế nhưng, bên cạnh lợi ích kinh tế từ chim yến mang lại, đằng sau câu chuyện nuôi yến đó là dịch bệnh, là môi trường sinh thái, là cuộc sống yên bình của nhiều khu dân cư bị phá vỡ và nghĩa xóm tình làng cũng bị sứt mẻ từ đây.

Khu dân cư Ninh Tịnh 5, thuộc Phường 9, thành phố Tuy Hoà. Chỉ trong vòng bán kính vài trăm bước chân, cả xóm có đến 6 nhà nuôi yến. Âm thanh từ máy dụ chim yến phát inh ỏi suốt đêm ngày. Cuộc sống của những người dân nơi đây vốn yên bình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Quá bức xúc, ông Nha đã có đơn gửi đến UBND TP. Tuy Hoà nhờ giải quyết, thế nhưng mọi việc vẫn im lặng. Quá bức xúc, ông Nha đã đáp trả hàng xóm bằng việc lắp âm thanh đuổi yến. Mâu thuẫn đi đến đến đỉnh điểm khi hàng xóm mượn rượu và rựa sang "nói chuyện". Khi sự việc mâu thuẫn phát sinh, chính quyền địa phương mới vào cuộc giải quyết. Cũng tại khu phố Ninh Tịnh 5, một nhà nuôi yến khác cũng phát loa hết công suất khiến hàng xóm bức xúc viết đơn kiến nghị tập thể.

Năm 2017, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Quy hoạch vùng, làng nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Phú Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó trừ thôn Phú Liên, xã An Phú, tất cả các khu vực nội thị TP Tuy Hoà không nằm trong quy hoạch nuôi chim yến. Nhưng thực tế tại TP Tuy Hoà, thống kê chưa đầy đủ có đến 300 nhà nuôi chim yến và có lắp đặt hệ thống âm thanh dẫn dụ chim yến mà chưa có sự phối hợp quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Thông tư 35 của Bộ NN&PTNT về việc quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến cũng quy định chi tiết những yêu cầu trong việc nuôi chim yến. UBND thành phố Tuy Hoà cũng có văn bản 900 về chấn chỉnh hoạt động dẫn dụ chim yến, trong đó quy định cụ thể thời gian phát loa, âm lượng...Nhưng, thực tế việc quản lý vẫn đang bỏ ngỏ. Bởi vậy, những vụ mâu thuẫn do bức xúc vì ô nhiễm tiếng ồn do nuôi yến trong nhà sẽ còn tái diễn, nó không chỉ dừng lại bằng rựa như tại khu phố Ninh Tịnh 5, Phường 9. Trả lại yên tĩnh cho các khu dân cư là yêu cầu chính đáng của người dân./.

Lê Biết - Quốc Hoàn