Bác sĩ khám bệnh BHYT không quá 65 người một ngày liệu có khả thi?

12:23, 17/07/2018 [GMT+7]

 

Bác sĩ  khám bệnh BHYT không quá 65 người một ngày liệu có khả thi?
Bác sĩ khám bệnh BHYT không quá 65 người một ngày liệu có khả thi?


Từ ngày 15/7/2018, Thông tư số 15 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ được thực hiện. Theo thông tư quy định, định mức tối đa về số lượt khám của mỗi bác sĩ được khám là 65 lượt bệnh nhân một ngày. Nếu khám đến người thứ 66 trở lên cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ thanh toán bằng 50% mức giá khám bệnh, trong thời gian tối đa 01 quý, cơ sở y tế vẫn còn có bàn khám khám trên 65 lượt/ngày thì cơ quan bảo hiểm xã hội không thanh toán tiền khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên. Hiện các bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện theo đúng Thông tư.

Để thực hiện Thông tư 15 của Bộ y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trước đó, bệnh viện đã rà soát về cơ sở vật chất, nhân lực, công nghệ thông tin và tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên toàn bệnh viện về những quy định của Thông tư.

Với lưu lượng khám từ 500-700 lượt khám bệnh trong 1 ngày, bệnh viện đã tăng số phòng khám lên 16 phòng, đầy đủ các chuyên khoa. Toàn bộ khoa khám và các vị trí tiếp xúc ban đầu với bệnh nhân đã được sắp xếp, hợp lý hóa cũng như tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo quyền lợi cho các bệnh nhân tham gia bảo hiểm. Tại những bệnh viện tuyến trên, khi thực hiện Thông tư số 15, với quy định mỗi bác sĩ được khám không quá 65 lượt bệnh nhân một ngày sẽ phần nào giảm được áp lực cho các y, bác sĩ. Theo các bác sĩ, thực hiện Thông tư này họ sẽ có nhiều thời gian hơn với từng bệnh nhân, từ đó sẽ có những giải thích, tư vấn thêm cho bệnh nhân đến khám bệnh. Tuy nhiên, tại các tuyến y tế cơ sở, triển khai thực hiện Thông tư này còn gặp nhiều vướng mắc về nguồn nhân lực.

Mặc dù đã tăng số phòng khám lên 8 phòng để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho khoảng 300 lượt bệnh nhân trong 1 ngày, tuy nhiên với số lượng 3 bác sĩ, khoa khám Trung tâm y tế huyện Phú Hòa phải huy động thêm các bác sĩ khoa khác đến khoa khám, để thực hiện theo đúng Thông tư. Nhưng giải pháp này cũng chỉ giải quyết được cho khoảng 4 -5 phòng khám.

Thông tư 15 của Bộ Y tế ra đời với nhiều điểm mới được kỳ vọng tạo chuyển biến và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đối với bệnh nhân có BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ để sát thực tế tại tuyến y tế cơ sở, nhằm tạo sự thuận tiện cũng như lợi ích của người tham gia BHYT.

Va Luyến – Đắc Lâm