Khắc phục tồn tại trong công tác chống khai thác IUU

11:20, 04/10/2022 [GMT+7]

 

Khắc phục tồn tại trong công tác chống khai thác IUU
Khắc phục tồn tại trong công tác chống khai thác IUU

 

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu  Âu (EC) đối với thủy sản xuất khẩu, tỉnh Phú Yên đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đồng bộ ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định – IUU. Tính đến hết tháng 9/2022, tỉnh Phú Yên đã khắc phục được nhiều cảnh báo "thẻ vàng". Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, không còn tàu cá của tỉnh Phú Yên khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Tuy nhiên, để góp phần cùng cả nước sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC, ngành thủy sản tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản trên địa bàn.

Kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển là nhiệm vụ quan trọng được các ngành chức năng tỉnh Phú Yên đặc biệt chú trọng... Các tàu cá vươn khơi xa chỉ được cấp phép rời bến khi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu; các thiết bị này phải được mở liên tục, kết nối với biên phòng và các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên bờ để kiểm soát hoạt động của tàu cá trên biển.

Theo Ban quản lý cảng cá tỉnh, mỗi tháng có hơn 100 tàu cá xuất cảng để khai thác thủy sản xa bờ. Ban Quản lý đã thực hiện đảm bảo các thủ tục cho các chủ tàu cá khai báo số lượng thuyền viên, nhiên liệu, giấy phép khai thác, các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy và đảm bảo thiết bị giám sát hành trình. Khi các điều kiện này đảm bảo, Ban mới cho phép tàu cá xuất cảng, góp phần giám sát hoạt động tàu cá trên biển, không khai thác trái phép vùng biển nước ngoài.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, những kết quả đạt được thời gian gần đây về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp là đáng ghi nhận, song trên thực tế vẫn còn một số tồn tại lớn cần tháo gỡ ngay. Theo Phó Thủ tướng, việc vi phạm trong quá trình khai thác chỉ ở một bộ phận nhỏ ngư dân, nhưng làm ảnh hưởng chung tới hàng triệu ngư dân khác, ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường châu  u, ảnh hưởng đến uy tín của đất nước. Nếu những tồn tại lớn này không khắc phục được ngay, thời gian tới thủy sản Việt Nam còn bị EC rút “thẻ đỏ”, vô cùng khó tháo gỡ, không thể xuất được thị trường châu  Âu.

Để phục vụ công tác gỡ thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam, ngày 19/10 tới, đoàn công tác EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân, cơ sở, giao nhiệm vụ cho các xã ven biển thực hiện các giải pháp cấp bách chống khai thác IUU. Cùng với đó, phải tổ chức các đoàn kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, những tàu không đăng ký cấp phép, chưa lắp thiết bị giám sát hành trình. Từng địa phương phải thành lập các kịch bản tiếp đón đoàn công tác EC sẽ đi kiểm tra ngẫu nhiên... Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, tất cả các bộ, ngành, địa phương phải coi đây là nhiệm vụ cấp bách, đồng thời là nhiệm vụ lâu dài, vì sự phát triển bền vững của nghề biển.

An Bang