Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông sản của địa phương nhờ OCOP

11:57, 05/10/2022 [GMT+7]

 

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông sản của địa phương nhờ OCOP
Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông sản của địa phương nhờ OCOP

 

Xác định OCOP là một trong những chương trình quan trọng, góp phần thúc đẩy nhanh việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng như phát huy nội lực và gia tăng giá trị nông sản ở địa phương. Thời gian qua, huyện Tây Hòa đã có nhiều chính sách, hỗ trợ các địa phương thực hiện Chương trình OCOP cấp huyện và cấp tỉnh, chương trình đã phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của vùng, phát triển thị trường và nâng tầm nông sản chủ lực của địa phương.

Từ năm 2019, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa bắt đầu trồng khảo nghiệm để chọn lựa giống lúa có chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng để xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP của HTX.

Sau khi chọn lọc, HTX Hòa Bình 1 đã cho ra mắt sản phẩm gạo chất lượng cao với tên gọi “ Gạo dẻo – thơm Hòa Bình 1” do HTX sản xuất và chế biến theo mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm và được thị trường ưa chuộng. Đặc biệt, mới đây, sản phẩm “ Gạo dẻo – thơm Hòa Bình 1” đã được UBND tỉnh phê duyệt quyết định sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh 3 sao.

Không chỉ phát triển sản phẩm từ hạt gạo, huyện Tây Hòa còn khuyến khích nhiều chủ thể xây dựng và phát triển đa dạng các sản phẩm trở thành sản phẩm hàng hóa, có giá trị kinh tế cao như: bột ngũ cốc Fami9, các sản phẩm từ sen, dầu dừa ông Hai, chả lụa Minh Vạn…

Các chủ thể tham gia chương trình đều cho rằng, đây là cơ hội tốt để họ khẳng định thương hiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa của mình, góp phần cải thiện, nâng cao thu nhập cho nông hộ và giúp địa phương hoàn thành tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Hiện nay, Phú Yên có tổng cộng khoảng 41 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao. Trong đó, huyện Tây Hòa đã xây dựng và phát triển được khoảng 15 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 đến 4 sao. Với sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền địa phương và các chủ thể tham gia OCOP, thời gian tới, chương trình OCOP của huyện Tây Hòa sẽ ngày càng phát triển, góp phần trong xây dựng thương hiệu, nâng tầm nông sản, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, nhất là giúp địa phương hoàn thành các chỉ tiêu và sớm về đích huyện NTM nâng cao./.

Như Nguyện – Đức Thuận