Tạo việc làm, nâng thu nhập cho lao động nông thôn

09:58, 21/02/2022 [GMT+7]

 

 

Tạo việc làm, nâng thu nhập cho lao động nông thôn
Tạo việc làm, nâng thu nhập cho lao động nông thôn

 

Làm thế nào để nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế người dân là trăn trở của nhiều địa phương nông thôn, miền núi và mỗi địa phương, tùy theo lợi thế vùng miền mà có những cách làm hay. Tại huyện Tuy An, ngoài những giống cây trồng mới, loài vật nuôi mới cho thu nhập cao thì địa phương này còn chú trọng phát triển các làng nghề truyền thống, phát triển du lịch để tạo việc làm tại chỗ và có thu nhập cao.

Trong đợt hồi hương từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch Covid -19 vào giữa năm 2021, anh Phạm Minh Tính, xã An Thọ, huyện Tuy An nhận thấy có một doanh nghiệp đầu tư làm du lịch tại quê nhà. Anh mạnh dạn đến xin việc mặc dù đơn vị không có thông báo tuyển dụng. Ngay lập tức, anh được tuyển dụng vì có trình độ lại là dân địa phương. Vậy là nhanh chóng vào việc, cùng với các công nhân khác san lấp mặt bằng, trồng cây, tạo cảnh quan để tạo nên điểm đến Sky Panaroma. Có công việc gần nhà, với mức lương trung bình 5 triệu đồng/ tháng, được bảo đảm các chế độ theo đúng quy định, không chỉ anh Tính mà cả gia đình đều rất vui.

Khi phát triển được một dự án du lịch, một doanh nghiệp sản xuất, thương mại dịch vụ thì các doanh nghiệp đều mong muốn sử dụng lao động địa phương để tận dụng nguồn lao động giá rẻ, tại chỗ. Qua đó gắn kết hơn giữa doanh nghiệp và người dân địa phương. Tại huyện Tuy An, thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã đầu tư các dự án như dự án phong điện An Thọ, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Cù Lao Mái nhà, dự án khu đô thị Ánh Dương, khách sạn Palm Beach Phú Yên…Còn tại dự án Sky Panaroma, từ khi đi vào hoạt động đã tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động với mức lương trung bình 5 triệu đồng/ người.

Để tạo nhiều việc làm, với thu nhập cao cho người dân, huyện Tuy An còn tăng cường thu hút đầu tư cũng như đồng hành với nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án. Song song đó, huyện cũng định hướng phát triển các làng nghề thành các điểm đến du lịch để nâng tầm sản phẩm làng nghề và để người dân gắn bó với nghề truyền thống của cha ông. Tại các làng nghề bánh tráng Hòa Đa hay làng nghề chiếu cói Phú Tân, xã An Cư đều có tiềm năng phát triển thành điểm du lịch trải nghiệm, nâng thu nhập cho người dân và xây dựng các sản phẩm du lịch phong phú đa dạng hơn.

Hiện nay Tuy An là vùng có kinh tế năng động, phát triển, nhiều doanh nghiệp, ngân hàng về hoạt động cũng góp phần tạo việc làm, nâng thu nhập cho người dân,  qua đó thay đổi diện mạo nông thôn Tuy An, đời sống mọi mặt của người dân cải thiện đáng kể./.

Huyền Trang- Quốc Hoàn