Tuy An: Nhiều địa phương phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2022

14:06, 14/02/2022 [GMT+7]

 

Tuy An: Nhiều địa phương phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2022
Tuy An: Nhiều địa phương phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2022

 

Năm 2023, huyện Tuy An phấn đấu về đích trong xây dựng huyện NTM. Để làm được điều đó, mỗi xã, thị trấn phải nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại địa phương mình, góp sức để huyện hoàn thành mục tiêu đề ra. Vì thế, các địa phương đều xác định năm 2022 là năm bản lề, năm tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Năm 2022 xã An Lĩnh đặt mục tiêu sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đặc thù là xã miền núi khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp nên tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng thu nhập bình quân đầu người là tiêu chí khó đạt được nhất hiện nay. Khó phát triển về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nên xã An Lĩnh tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển du lịch. Vực Hòm, Vực Song, 2 địa điểm du lịch có tiềm năng và là cơ hội tạo thu nhập cho người dân địa phương, tuy nhiên, nhiều năm qua, giao thông vào 2 địa điểm này vẫn rất khó khăn khi chỉ có tuyến đường độc đạo nhỏ hẹp chưa được đầu tư, khách du lịch chỉ có thể đi bộ vào.

Tại xã An Chấn, địa phương đang phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2022, nhiều công trình dân sinh được đầu tư quy mô như trường mẫu giáo, khu vui chơi cho trẻ em, chợ xã An Chấn được đầu tư hiện đại, khang trang. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 50 triệu đồng/ năm, đạt tiêu chí thu nhập bình quân của chuẩn nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo cũng chỉ 1,8% so với dưới 2,5% hộ nghèo của chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cái khó nhất của địa phương này là vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản. Mà đầu tư xây dựng cơ bản lại phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn. Vậy nên nhiều công trình giáo dục, văn hóa, giao thông của xã dù đã hoàn thành phương án đầu tư, thiết kế….vẫn phải chờ vốn để khởi công.

Để hỗ trợ các địa phương khắc phục khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, huyện Tuy An đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp xây dựng nhiều công trình ý nghĩa. Trong năm 2022, huyện Tuy An tiếp tục đầu tư mới các tuyến đường giao thông ở các xã, chỉnh trang đô thị tại thị trấn Chí Thạnh, lắp đèn chiếu sáng các đoạn có quốc lộ 1A đi ngang qua.

Tuy An chỉ còn 1 năm nữa để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2023. Mỗi một địa phương hoàn thành các tiêu chí cũng chính là góp thêm động lực để huyện Tuy An sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới như mục tiêu đã đề ra; và trở thành thị xã vào năm 2025 theo Nghị quyết số 12, ngày 18/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy./.

Huyền Trang- Bảo Lâm