Bùng phát đạo ôn hại lúa, nhiều nông dân lo lắng

12:56, 25/02/2022 [GMT+7]

 

Bùng phát đạo ôn hại lúa, nhiều nông dân lo lắng
Bùng phát đạo ôn hại lúa, nhiều nông dân lo lắng

 

Sau Tết Nguyên đán, bệnh đạo ôn phát triển mạnh trên lúa đông xuân ở nhiều địa phương trong tỉnh. Lo ngại nhất hiện này là thời tiết buổi sáng lạnh, có gió mạnh, âm u không chỉ ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa mà còn thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển mạnh… Trước tình hình này, ngành nông nghiệp tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, kiểm soát bệnh lây lan, hạn chế nguy cơ thiệt hại vụ sản xuất.

Ngay sau những ngày Tết Nguyên đán, trên cánh đồng lúa ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, huyện Đông Xuân, nhiều nông dân hối hả ra đồng cấy dặm, tháo nước, bẫy chuột, bón phân cho lúa đông xuân đang thời kỳ đẻ nhánh. Gia đình ông Đoàn Phước Tâm có hơn 4 sào lúa cho biết, cuối năm 2021, do ảnh hưởng mưa lũ nên trà lúa đông xuân trên địa bàn gieo sạ muộn. Song nhờ thời tiết thuận lợi, nông dân tích cực chăm sóc trước Tết nên cây lúa hiện sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh hại. Tuy nhiên, sau Tết đến nay, lúa trên thửa ruộng nhà ông cùng nhiều bà con khác phát sinh triệu chứng đốm lá và hầu như không phát triển.

Theo Trạm TT&BVTV huyện Đồng Xuân, triệu chứng đốm lá trên lúa trên địa bàn huyện được xác định là bệnh đạo ôn. Theo ông Trí, bệnh đạo ôn phát sinh cuối tháng Chạp, tuy nhiên, phát sinh mạnh là từ sau Tết Nguyên đán.

Theo Sở NN-PTNT, hiện thời tiết trên địa bàn tỉnh buổi sáng lạnh, có gió mạnh, âm u ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Cùng với đó, theo dự báo, các đối tượng như bọ trĩ, chuột, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá nhỏ, bọ xít đen, thối thân và nhất là bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh và gây hại. Do đó, ngành nông nghiệp đề nghị các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân thực hiện một số biện pháp phòng, trừ.

Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo, để ngăn ngừa lúa bị bệnh đạo ôn gây hại, nông dân cần giữ nước trên ruộng, khoanh vùng những ruộng có tỉ lệ bệnh cao, huy động lực lượng phun trừ tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách. Đối với những ruộng bị bệnh nặng, người dân cần kiểm tra lại sau khi phun và có thể phun lần 2 sau 5-7 ngày khi thấy bệnh vẫn còn khả năng phát triển mạnh.

An Bang, Quốc Hoàn