Lão nông biến đồi trọc thành "đất vàng"

06:13, 27/07/2020 [GMT+7]

 

Lão nông biến đồi trọc thành “đất vàng”
Lão nông biến đồi trọc thành “đất vàng”

 

Sau 4 năm cần mẫn khai hoang, đầu tư canh tác, lão nông dân Lê Văn Hải ở xã An Thạch, huyện Tuy An đã thành công trong việc biến mảnh đất đồi cằn cỗi thành trang trại bạt ngàn xanh tươi. Đây không chỉ là một điển hình tiêu biểu phong trào nông dân sản xuất giỏi mà còn là triển vọng để phát triển mô hình “phủ xanh đồi trọc” ở địa phương.

Tại trang trại cây ăn trái của ông Lê Văn Hải ở Núi 1, xã An Thạch, huyện Tuy An, nhìn những hàng mãng cầu tươi tốt, những hàng mít trĩu quả,… khó có thể nhận ra, chỉ 4 năm trước, đây vẫn còn là một vùng đất hoang toàn cây dại phủ kín. Thời điểm bắt đầu, ông Hải vốn chỉ định khai hoang một phần đất nhỏ để trồng cỏ phục vụ chăn nuôi bò. Song về sau, nhận thấy chất đất nơi đây phù hợp, thêm sự động viên, hỗ trợ từ hội Nông dân xã, ông quyết định đầu tư mở rộng diện tích, khoang giếng kéo nước, phát triển các loại cây ăn quả.

Xuất thân trong điều kiện gia đình kinh tế khó khăn, nên với ông Hải, mỗi tấc đất là mỗi tấc vàng. Điều này thể hiện ngay trên chính trang trại do ông gầy dựng. Ngoài khu vực cây ăn trái với đủ các loại cây trồng như mít, mãng cầu, đu đủ,… ông tận dụng từng phần đất trống trồng cỏ cho gia súc và trồng thêm các loại hoa màu như cà, khổ qua, đậu để lấy ngắn nuôi dài. 67 tuổi, ông Hải vẫn khá bền sức, tự mình thực hiện hết toàn bộ các khâu trồng, chăm sóc. Để giảm bớt công chăm sóc, ông đầu tư hệ thống tưới nước tự động đến từng khu vực. Qua 4 năm, hầu hết cây ăn trái đã cho thu hoạch. Đáng nói, toàn bộ diện tích cây trồng của ông đều đảm bảo quy trình an toàn, không sử dụng các loại phân bón hóa học. Để có kỹ thuật phòng chống các loại sâu bệnh hại cây, ông Hải dành thời gian tìm hiểu thông tin trên sách báo và internet.

Với sự cần cù, chịu khó, vượt qua nhiều khó khăn, lão nông dân Lê Văn Hải đã thành công biến vùng núi hoang trở thành “đất vàng” cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Những giọt mồ hôi, công sức đã được đền đáp bằng những mùa vàng, trái ngọt. Chưa dừng lại ở kết quả đạt được, ông Hải đang ấp ủ thêm nhiều dự định để phát triển thêm mô hình trang trại nuôi, trồng tổng hợp. Thành công “phủ xanh đồi trọc” của ông Hải đã và đang tiếp thêm động lực xây dựng các mô hình kinh tế cho nhiều nông dân ở An Thạch, góp phần chung tay xây dựng xã nông thôn mới An Thạch ngày một phát triển đi lên./.

Hồng Thủy – Lê Hùng