Bệnh khảm lá nguy cơ gây thiệt hại lớn cho người trồng sắn Sông Hinh

14:15, 29/08/2018 [GMT+7]

 

Bệnh khảm lá nguy cơ gây thiệt hại lớn cho người trồng sắn Sông Hinh
Bệnh khảm lá nguy cơ gây thiệt hại lớn cho người trồng sắn Sông Hinh


Một loại bệnh mới xuất hiện trên cây sắn, nguy cơ gây thiệt hại lớn cho nông dân nếu không kiểm soát kịp thời. .

10 hecta sắn này của ông Cao Minh, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh đã xuống giống được trên hai tháng với số tiền đầu tư gần 120 triệu đồng. Mặc dù thời tiết thuận lợi, mưa đều, nhưng sắn không phát triển bình thường như mọi năm. Kiểm tra thực tế tại rẫy sắn, cơ quan chuyên môn xác định sắn đã bị bệnh khảm lá. Với biểu hiện của bệnh thì 10 hecta sắn này của ông Minh sẽ phải nhổ bỏ. Điều này đồng nghĩa một vụ sắn cùng với 120 triệu đồng đầu tư bị mất trắng. Đây là loại bệnh lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại vùng đất này. 

Theo ông Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng Phòng Bảo vệ thực vật, Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên, bệnh khảm lá sắn do vi rút gây ra đang lây lan mạnh ở các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Lai, Ma Đrak (Đăk Lăk) tiếp giáp ranh với tỉnh Phú Yên. Ngoài lây lan từ hom giống, nguy hiểm hơn, môi giới truyền bệnh khảm lá là bọ phấn trắng truyền bệnh qua việc trích hút nhựa từ cây bệnh sang cây không bệnh. Cây sắn khi nhiễm bệnh, lá bị biến dạng, vàng loang lổ. Những diện tích hom giống lấy từ cây sắn bị bệnh khi mọc mầm đã biểu hiện ngay và không cho thu hoạch. Cây sắn khi lớn mới nhiễm sẽ làm giảm năng suất, chất lượng củ. Do chưa có thuốc đặc trị, ngoài việc quản lý tốt nguồn giống, biện pháp tối ưu là tiêu hủy ngay những diện tích đã bị nhiễm bệnh.

Theo báo cáo của Trạm bảo vệ thực vật huyện Sông Hinh, toàn huyện Sông Hinh có khoảng 300/8.000 heta sắn có thể đã nhiễm bệnh, tập trung tại xã Ea Ly, Ea Bar. Cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương đang tích cực điều tra, thống kê các diện tích sắn đã bị nhiễm bệnh để có biện pháp khống chế kịp thời không để lây lan diện rộng./.

Văn Thùy