Mối đe dọa từ lạm dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp

10:48, 11/07/2018 [GMT+7]

Vụ sản xuất Hè Thu đang bắt đầu từ đồng bằng đến miền núi, từ ruộng lúa đến rẫy hoa màu. Và đây cũng là lúc nông dân quay trở lại với một công việc ẩn chứa nhiều hiểm họa, đó là phun thuốc diệt cỏ. Thực ra mối nguy lạm dụng thuốc diệt cỏ đã được khuyến cáo từ lâu, thế nhưng, đến lúc này, ngay cả những loại thuốc diệt cỏ cực độc vẫn được sử dụng tràn lan. Vì sao như vậy?

Mối đe dọa từ lạm dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp
Mối đe dọa từ lạm dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp


Hai sào đất soi ven sông được gia đình bà Hương canh tác quanh năm, hết cây mía, cây sắn rồi cây bắp, cây đậu... Dù là cây trồng nào thì trước khi gieo xuống, không thể bỏ qua công việc này...Ngày hôm nay, bà bỏ ra 300 ngàn đồng để mua  thuốc diệt cỏ mà người dân quen gọi là thuốc cỏ cháy. Những nông dân như bà Hương cũng chẳng hề biết thuốc này thành phần thế nào, có được phép sử dụng hay không? Họ chỉ biết loại nào trừ diệt được cỏ thì sẵn sàng bỏ tiền ra mua và sẵn sàng phun đi phun lại trên khu đất canh tác.

Vùng núi xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, đồng bào ở đây ngày trước vốn quen với chuyện canh tác hoàn toàn dùng công để cuốc cỏ. Nhưng nay chẳng còn mấy gia đình bỏ công ra làm việc này. Thay vào đó, chỉ dùng bình phun thuốc diệt cỏ thay cho nhiều ngày công. Thuốc diệt cỏ luôn là mặt hàng nóng tại những cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật. Có người mua một lúc 5-7 chai thuốc diệt cỏ.

Ngày 8 tháng 2 năm 2017, Bộ NN và PTNT đã ban hành quyết định loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật 2.4 D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Theo quyết định này, gần 50 đầu mục thuốc chứa hợp chất Paraquat lên đến 95% chỉ được sản xuất, nhập khẩu tối đa một năm, buôn bán sử dụng tối đa hai năm, kể từ ngày quyết định có hiệu lực. Cũng vì vậy, đến lúc này, ngăn chặn lạm dụng thuốc diệt cỏ vẫn chỉ mới dừng ở những khuyến cáo.

Ông Rô đã phun hết thuốc diệt cỏ cho cả khu rẫy chuẩn bị gieo trồng. Không dụng cụ bảo hộ. Thuốc ông phun là thuốc cỏ cháy cực độc...Thuốc diệt cỏ ảnh hưởng trực tiếp đến nông dân. Thuốc diệt cỏ ngấm xuống đất, trôi theo nước ra sông, ảnh hưởng cả một vùng rộng lớn. Ai cũng biết điều đó. Nhưng cứ đến thời gian này, mùa phun thuốc diệt cỏ lại tái diễn.

An Bang