Bức xúc thiếu nhân lực ngành y tế Phú Yên

14:14, 13/12/2018 [GMT+7]

 

Bức xúc thiếu nhân lực ngành y tế Phú Yên
Bức xúc thiếu nhân lực ngành y tế Phú Yên


Chăm sóc sức khoẻ nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm ở bất cứ thời nào. Tuy nhiên có một thực trạng hiện nay ở tỉnh ta là tình trạng thiếu hụt nhân lực ngành y trầm trọng dẫn đến quá tải trong đội ngũ thầy thuốc.

Bệnh viện sản nhi tỉnh Phú Yên những ngày này, bệnh nhân nằm la liệt ở các khoa, phòng, trong đó có những bệnh nhi rất nặng. Bệnh nhân phải nằm ghép, còn đội ngũ y bác sỹ phải làm việc cả ngày đêm mà hầu như không có thời gian để nghỉ ngơi.

Tương tự ở bệnh viên đa khoa tỉnh, tất cả các khoa, phòng cũng thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
Tại khoa khám bệnh Bệnh viện, mỗi bác sỹ mỗi ngày phải khám số lượt bệnh nhân gấp 2-3 lần so với quy định. Thiếu bác sỹ phục vụ, Bệnh nhận đến khám phải chờ đợi rất nhiều giờ. Những bệnh nhân ở các địa phương xa về đây rất vất vả. Điều họ mong muốn là làm thế nào để tăng cường đủ bác sỹ phục vụ khám bệnh, đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Ở các khoa điều trị, tình trạng quá tải bệnh nhân nội trú cũng đang khiến đội ngũ thầy thuốc rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Đặc biệt trong hai tháng qua, sốt xuất huyết bùng phát theo chu kỳ, cộng với đó nhiều bệnh phát sinh theo mùa , nhất là bệnh liên quan đến người già cũng khiến số bệnh nhân nhập bệnh viện tăng cao. Ví như khoa nội, có thời điểm phải điều trị cho 230 bệnh nhân trong khi chỉ tiêu khoa có 100 giường.  Các y bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý phải căng sức ra để làm việc. Nhiều y bác sỹ hết ca trực nhưng không được ra khỏi nội thành vì nếu có trường hợp cấp cứu thì sẽ không có người xử lý. Rất nhiều y bác sỹ dù bệnh nhẹ vẫn không được nghỉ ngơi vì không có người làm. Đó là thực trạng có thật. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Tuy nhiên có một nguyên nhân rất lớn là đội ngũ cán bộ ngành y tế không những không được bổ sung đủ theo các quy định của nhà nước mà còn vướng phải chuyện tinh giản biên chế.

Trong 6 năm từ năm 2012 đến nay, quy mô giường bệnh tại các cơ sở y tế Phú Yên tăng lên, nhưng không được bổ sung biên chế theo quy định của Thông tư 08 Liên Bộ y tế - Bộ Nội vụ. Tại bệnh viên đa khoa tỉnh Phú Yên, nhà nước giao chỉ tiêu là 600 giường bệnh nhưng thực tế số giường bệnh hiện tại đã lên đến 800 giường, trong khi đó số cán bộ của toàn bệnh viện chỉ 618 người. Nếu chiếu theo quy định của thông tư 08, thì số biên chế đủ để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện này là 800 giường nhân với 1,4 biên chế, tương đương  con số 1120 biên chế. Điều này cũng có nghĩa mỗi cán bộ đang làm việc tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên đang phải đảm đương công việc gấp 2 lần so với quy định.

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Phú Yên, các đại biểu HĐND tỉnh rất bức xúc trước thực trạng này. Nhiều ý kiến cho rằng, sẽ rất khó cho ngành y tế Phú Yên nếu chúng ta vẫn "đóng khung" và không cho hợp đồng mới người làm việc. Bởi việc tăng biên chế ngành y tế  phải được tính theo tỷ lệ thuận với việc tăng quy mô giường bệnh là phù hợp với Thông tư liên tịch 08 giữa Bộ Y tế và Bộ Nội vụ về định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước và cũng phù hợp với các quy định hiện hành.

Theo Ông Trần Văn Hạt, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Phú Yên: "Không phải tất cả đều là phải giảm, mà nếu như ngành y tế có tăng giường bệnh thì dứt khoát phải tăng biên chế cho họ theo quy định của pháp luật. Tôi đơn cử như là bệnh viện sản nhi chúng ta, từ 200 giường giao tăng lên 300 giường có nghĩa là phải tăng lên thêm 110 người nữa theo quy định, nhưng mà không tăng người nào cả cho nên áp lực công việc đối với các y bác sỹ rất là lớn, khả năng sức khoẻ của họ không thể đáp ứng về lâu về dài".

Bà Nguyễn Thị Diệu Thuyền, Trưởng Ban Văn hoá xã hội HĐND tỉnh Phú Yên cho rằng: "Giảm biên chế mà chúng ta quá máy móc. Từ năm 2012 đến nay, y tế chúng ta tăng 535 giường bệnh. Theo thông tư liên tịch 08 thì định mức giường bệnh theo bệnh viện tỉnh là khoảng 1,1 biên chế một giường bệnh. Trong lúc Bộ Nội vụ cũng có văn bản giao nhiệm vụ là cho phép tăng biên chế, vậy tăng thêm 535 giường bệnh mà con người không tăng là sao."

Trước những khó khăn do thiếu nhân lực ngành y tế, Bác sỹ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết, ngành y tế không đòi hỏi tăng biên chế mà cần HĐND tỉnh phê duyệt đủ số người làm việc tương ứng với số giường bệnh được giao tăng thêm nhằm đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Bác sỹ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên nói: "Chúng tôi rất muốn chúng ta phê duyệt số lượng người làm việc. Số lượng người làm việc này đều phù hợp với quy định của Trung ương và của tỉnh. Định mức nhân lực theo lộ trình đến năm 2020 đều ngày càng tăng hết, mà đã định mức trên giường bệnh tăng lên thì tổng số người phải tăng chứ. Chúng tôi đồng ý không bổ sung biên chế thì phải cho cơ chế, phê duyệt tổng số người làm việc để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ".

Lúc này, những vướng mắc về nhân lực ngành y tế Phú Yên vẫn chưa được tháo gỡ. Còn tại các bệnh viện, số bệnh nhân gia tăng từng ngày, cả bệnh viện và đội ngũ y bác sỹ phải căng sức ra để làm việc trong điều kiện quá tải. Trong khi đó, lãnh đạo ngành y tế Phú Yên liên tục nhận đơn xin thôi việc của không ít bác sỹ giỏi vì không thể chấp nhận điều kiện làm việc như hiện nay.

Có cơ chế cho nhân lực ngành y tế là vấn đề cần phải giải quyết ngay, có như vậy, sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân mới được đảm bảo, bởi suy cho cùng không có việc gì quan trọng hơn việc có liên quan đến tính mạng con người./.

Lê Biết - Quốc Hoàn