Trang bị kiến thức tự bảo vệ bản thân cho trẻ em

10:31, 28/01/2022 [GMT+7]

 

Trang bị kiến thức tự bảo vệ bản thân cho trẻ em
Trang bị kiến thức tự bảo vệ bản thân cho trẻ em

 

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến những vụ việc trẻ em bị bạo hành ngay tại nhà, khiến có em bị tổn thương, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh việc lên án những hành vi bạo lực, mất nhân tính, nhiều người cũng đặt câu hỏi về việc gia đình, nhà trường trang bị kiến thức để trẻ tự bảo vệ bản thân cũng như cung cấp cho trẻ những địa chỉ để tìm đến khi có vấn đề bất trắc- liệu đã mang lại hiệu quả như mong đợi.

Có hai con gái, nên chị Huyền rất quan tâm đến những vụ việc bạo hành trẻ em thời gian qua. Lúc này, chị nhận ra cần phải trang bị nhiều hơn cho con những kiến thức để tự bảo vệ bản thân, bởi lâu nay chị cũng như nhiều người vẫn có tâm lý không muốn con tiếp cận với những vấn đề không hay của xã hội như bạo lực hay bạo hành gia đình.

Thực tế hiện nay, nhiều phụ huynh quan tâm đến việc cho con cái học hành, mong con giỏi giang, mà có phần xem nhẹ việc dạy cho trẻ những kỹ năng có thể tự bảo vệ bản thân trước những tình huống như bạo lực học đường, bạo lực gia đình hay xâm hại tình dục. Trong khi chính các em phải là người nhận thức rõ nhất những hành vi nguy hại cho bản thân, các em cần biết cách bảo vệ chính mình, biết những địa chỉ tin cậy có thể tìm đến để bảo vệ cho bản thân.

Theo Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực, phòng chống xâm hại cho học sinh tiểu học cũng như nhiều hội viên, phụ nữ ở các địa phương trong tỉnh. Với quan điểm “không để một vụ việc bạo hành nào không bị phát hiện”, các cấp hội đã phát huy vai trò của mình trong bảo vệ phụ nữ và trẻ em ngay tại cộng đồng.

Giải pháp cho những đứa trẻ không bị bạo hành trong gia đình, nhất là những đứa trẻ sau khi cha mẹ ly hôn, ngoài việc hỗ trợ can thiệp kịp thời của cộng đồng thì cần phải có sự quan tâm, yêu thương chăm sóc của gia đình, từ bố, mẹ đến nội ngoại hai bên, thường xuyên kết nối, quan tâm để tránh những sự việc không mong muốn có thể xảy ra.

Ngọc Hiền – Lê Hùng