Chuyện người thu gom rác

10:45, 07/01/2022 [GMT+7]

 

Chuyện người thu gom rác
Chuyện người thu gom rác

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ai cũng có trách nhiệm bởi mỗi người đều có một vị trí nhất định trong các mối quan hệ xã hội. Người cũng khẳng định, nghề nào cũng vinh quang và việc gì cũng phải cố gắng chuyên tâm. Thực tế cuộc sống hiện nay có không ít những tấm gương trách nhiệm, tận tụy với công việc, góp phần từng ngày làm đẹp thêm cho đời.

Ngày nắng cũng như ngày mưa, ông Phạm Đình Long vẫn cứ một ngày hai bận vào tận hang cùng ngõ hẻm của thôn Nhơn Hội, xã An Hòa Hải để thu gom rác. Công việc này ông mới bắt đầu khoảng 1 năm nay, nhưng đã nhận được sự tin yêu của người dân trong khu vực. Bởi với vóc dáng nhỏ nhắn nhưng ông rất nhanh nhẹn, đặc biệt giọng ông rất to mỗi khi kêu gọi bà con đem rác ra trước nhà để ông thu gom, mỗi người đều không thể làm ngơ.

Với ông Long, hình ảnh những túi rác nằm chỏng chơ trên bờ biển, tháng biển động, các loại túi nilon, vỏ chai nhựa từ biển lại tấp vào bờ, khiến bãi biển quê ông cứ luộm thuộm, mất mĩ quan, lại khiến ông không thể ngồi yên. Nên chẳng ai bảo, chẳng cần phân công, hằng ngày, cùng với việc thu gom, ông thường nhắc bà con cứ bỏ rác trước nhà sẽ có xe thu gom, đặc biệt là đừng đem rác ra biển. Nhờ đó, dần dần bà con đã có nhiều thay đổi trong chuyện giữ vệ sinh môi trường biển.

Theo người dân và chính quyền địa phương, từ khi có người thu gom rác thường xuyên trong khu dân cư, tình trạng rác thải bừa bãi đã giảm hẳn. Người dân cũng dần bỏ thói quen vứt rác ra đường, vứt rác xuống biển. Những thay đổi về môi trường khiến mĩ quan khu danh thắng trở nên sạch đẹp hơn, khiến không chỉ du khách mà chính những người dân sinh sống xung quanh cũng trở nên hài lòng hơn.

Công việc thu gom rác tưởng chừng là việc nhỏ, đơn giản, nhưng ngày nào cũng dọn, ngày nào cũng nhắc, đã khiến nhiều bà con xung quanh dần quên thói quen tiện đâu vứt đấy, cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của chính mình. Tinh thần trách nhiệm với công việc đã khiến người thu gom rác Phạm Đình Long nhận được sự tin yêu của bà con và cả chính quyền địa phương.

Ngọc Hiền – Lê Hùng