Thiếu nhân viên y tế - Trường học gặp khó

22:51, 19/05/2020 [GMT+7]

 

Thiếu nhân viên y tế - Trường học gặp khó
Thiếu nhân viên y tế - Trường học gặp khó

 

Vai trò của nhân viên y tế học đường là rất quan trọng, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên hiện nay, nguồn lực nhân viên y tế trong các trường học vẫn không đảm bảo. Thực tế cho thấy không chỉ nhiều trường mà nhiều phòng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh ta đang rơi vào tình trạng trắng nhân viên y tế.

Phòng y tế trường THCS Nguyễn Thế Bảo, huyện Phú Hòa được trang bị khá đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ công tác sơ cứu, khám chữa bệnh ban đầu. Dù được xem là trường THCS điểm và có số lượng học sinh đông nhất huyện Phú Hoà, tuy nhiên việc không có nhân viên y tế đã khiến nhà trường gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Toàn huyện Phú Hoà hiện có 28 trường công lập, nhưng chỉ có 1 biên chế nhân viên y tế. Các trường còn lại đều không có cán bộ phụ trách công tác y tế mà chỉ kiêm nhiệm hoặc khi có học sinh gặp vấn đề về sức khỏe nhà trường lập tức chở đến trạm y tế xã. Không có chuyên môn nghiệp vụ, người được giao kiêm nhiệm lo lắng khi phải chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe học sinh. Còn giáo viên đứng lớp cũng trong tâm trạng nơm nớp khi không may có sự việc xảy ra với các em trong khi bản thân không có nhiều kỹ năng sơ cấp cứu.

Câu chuyện thiếu nhân viên y tế không còn mới trên địa bàn tỉnh ta, việc nhân viên y tế chỉ là kiêm nhiệm đã gây khó khăn cho nhiều trường học, nhất là thời điểm phòng, chống dịch như hiện nay. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Cường, Sở đã nhiều lần kiến nghị, còn các địa phương cũng nhiều lần có ý kiến với cấp thẩm quyền tổ chức tuyển dụng nhân viên y tế trong trường học nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Thời điểm này, học sinh tỉnh ta đã đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Tại các trường học, nhiều biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh tiếp tục được triển khai. Và thực tế cho thấy, y tế học đường có vai trò cực kỳ quan trọng trong phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh. Chưa nói tới dịch bệnh, chỉ dừng lại ở những chấn thương thông thường thì việc chưa có vị trí nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học đã gây ra không ít lo lắng cho các bậc phụ huynh, cần có giải pháp giải quyết căn cơ./.

Lê Hùng