Tuy An: Khả quan mô hình gây giống và trồng thử nghiệm rong sụn thương phẩm

10:32, 15/09/2022 [GMT+7]

 

Tuy An: Khả quan mô hình gây giống và trồng thử nghiệm rong sụn thương phẩm
Tuy An: Khả quan mô hình gây giống và trồng thử nghiệm rong sụn thương phẩm

 

Sau gần một năm triển khai thực hiện, đến nay, mô hình gây giống và trồng thử nghiệm rong sụn thương phẩm tại huyện Tuy An đã đem lại kết quả khả quan.

Mô hình này do Công ty TNHH DBLP phối hợp Trung tâm Giống cây trồng (Sở NN - PTNT Phú Yên) thực hiện trên diện tích 5.000m2 tại vùng biển thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải. Đến thời điểm hiện nay, quy trình ươm giống cây mầm rong sụn từ nuôi cấy mô và kỹ thuật trồng rong sụn thương phẩm trên biển của đơn vị cơ bản đã được hoàn thiện. Điều kiện cơ sở vật để vi nhân giống và gây giống dinh dưỡng đã đi vào hoạt động ổn định; đã vi nhân giống được hơn 300 nghìn cây con và sản xuất được khoảng 1 triệu mầm rong vi nhân giống chọn lọc gen đảm bảo chất lượng, không mang mầm bệnh. Cây giống sinh trưởng, phát triển tốt.

Nuôi rong sụn thương phẩm xuất hiện ở tỉnh ta bắt đầu từ năm 1999. Tuy nhiên, mô hình này không phát triển, thậm chí ngày càng mai một. Nguyên nhân là do kỹ thuật nuôi trồng rong sụn của người dân còn thấp, chất lượng cây giống không đảm bảo, đầu ra của sản phẩm không có.

Được biết, giai đoạn 2023 - 2025, Công ty TNHH DBLP sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan chuyên môn và địa phương xây dựng vùng nguyên liệu rong sụn theo chuỗi giá trị khép kín, gồm sản xuất giống, trồng rong sụn thương phẩm, bao tiêu, chế biến rong rụn. Trong đó chú trọng thành lập các HTX nhằm góp phần tạo thêm nghề mới, giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập cho ngư dân ở các xã ven biển trên địa bàn của tỉnh./.

KHẮC NHO