Trường học hạnh phúc từ những lớp học hạnh phúc

20:44, 08/01/2023 [GMT+7]

 

Trường học hạnh phúc từ những lớp học hạnh phúc
Trường học hạnh phúc từ những lớp học hạnh phúc

 

Năm 2014, UNESCO khởi động dự án “trường học, lớp học hạnh phúc” nhằm mục đích thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng các tài năng và thế mạnh đa dạng bên cạnh với kết quả học tập. Từ đó đến nay, trường PT Duy Tân, Tp. Tuy Hòa luôn chú trọng xây dựng các lớp học hạnh phúc, hướng đến trường học hạnh phúc thông qua phát huy khả năng của mỗi học sinh.

Một tiết sinh hoạt của lớp 11QT3A, học sinh trong lớp tự phân công chuẩn bị: người trang trí bảng, người chuẩn bị slide thuyết trình, người lo kịch bản tổng thể chương trình, người lo tìm kiếm thông tin, cả lớp cùng “xắn tay áo” tham gia. Chủ đề tuần này đó là “Trường học hạnh phúc”, mỗi người có một định nghĩa riêng về hạnh phúc, có bạn tự tin có bạn còn rụt rè, có bạn nói vấp, thậm chí có những quan điểm trái ngược nhau, nhưng ai cũng được khích lệ để bày tỏ suy nghĩ riêng của mình trước lớp và thầy cô. Sau một tiết học như thế, các em hiểu thêm về những người bạn bên cạnh mình.

Cùng là học sinh một lớp, nhưng không phải ai cũng tự tin như nhau. Những năm gần đây, phân hiệu quốc tế Duy Tân đã đổi mới giờ sinh hoạt lớp. Các em tự chuẩn bị nội dung và hình thức thể hiện theo chủ đề, giáo viên chỉ gợi mở vấn đề, và lắng nghe ý kiến của các em để  hiểu các em hơn. Qua đó, nhà trường muốn rèn luyện cho tất cả các em những kỹ năng mềm như tổ chức sự kiện, dẫn chương trình hay trình bày vấn đề trước đám đông, giúp học sinh năng động và dạn dĩ hơn, thể hiện tính tự giác, kỷ luật- những yếu tố để trở nên hạnh phúc.

Để hướng đến “trường học, lớp học hạnh phúc”, bên cạnh nhiệm vụ chính là đảm bảo chương trình học tập, nhà trường cũng chú trọng về việc giáo dục kỹ năng mềm và năng khiếu cho học sinh. Tuy vậy, muốn có lớp học trường học hạnh phúc thì chính học sinh sẽ là người tạo dựng.

Thông qua những tiết sinh hoạt chủ đề “lớp học, trường học hạnh phúc” đã giúp học sinh có cơ hội thảo luận, đưa ra tiêu chí về lớp học trường học hạnh phúc của chính các em. Từ đó các em và cả giáo viên nhìn lại tập thể lớp mình được hạnh phúc mỗi ngày hay chưa, nếu chưa thì tìm kiếm trao đổi giải pháp, dần dần hình thành nên những trường học hạnh phúc từ những lớp học hạnh phúc./.

Ngọc Hiền – Lê Hùng