Triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh THCS

12:35, 15/12/2021 [GMT+7]

 

Triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh THCS
Triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh THCS

 

Sáng  ngày 14/12, ngành y tế đã triển khai tiêm chủng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh THCS, từ lớp 7 đến lớp 9. Ghi nhận sáng nay tại điểm tiêm trường CĐ Y tế Phú Yên cho học sinh 3 trường THCS trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, tỷ lệ học sinh đến tiêm chủng khá cao, đa phần các em và phụ huynh đều chủ động chuẩn bị tâm lý và sức khỏe thật tốt để việc tiêm chủng được thuận lợi.

Công tác tiêm chủng được đơn vị bố trí theo nguyên tắc một chiều-  nhằm đảm bảo các khu vực chờ trước tiêm, khu vực khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, bàn tiêm chủng và phòng theo dõi sức khỏe sau khi tiêm đảm bảo quy trình, quy định tiêm chủng. Đặc biệt, với đối tượng học sinh THCS, ngành y tế đặc biệt chú trọng khâu khám sàng lọc trước khi tiêm.

Ghi nhận của ngành Y tế, sau đợt 1 tiêm chủng cho trẻ em từ 15-17 tuổi vừa rồi, không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm mà chủ yếu là những phản ứng thông thường như sưng đỏ chỗ tiêm, sốt nhẹ.... Nhiều phụ huynh trước khi cho con em tiêm chủng cũng chuẩn bị kỹ lưỡng về sức khỏe lẫn tâm lý. Từ đó, chính các em tự ý thức, động viên nhau chuẩn bị sức khỏe tốt, tránh tâm lý lo lắng khi đi tiêm chủng.

Theo nhiều phụ huynh, trước ngày tiêm chủng không tránh khỏi tâm lý lo lắng, đặc biệt là trước thông tin những trường hợp gặp biến chứng nặng sau tiêm chủng tại các tỉnh khác, ngoài ra, học sinh cấp 2 nhiều em vẫn còn khá nhỏ, chưa có khả năng nhận biết những dấu hiệu bất thường về sức khỏe bản thân. Tuy vậy, đa phần phụ huynh vẫn mong muốn con em nhanh chóng được tiêm chủng để tạo miễn dịch, giúp các cháu và gia đình yên tâm khi đi học và trở lại cuộc sống bình thường mới.

Lịch tiêm cho trẻ em gồm 02 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3-4 tuần. Theo khuyến cáo của ngành y tế, sau khi tiêm chủng vắc xin Pfizer, trẻ em có thể gặp một số phản ứng phụ phổ biến là đau đầu, đau khớp, đau cơ, sưng đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, buồn nôn, mẩn đỏ. Hiếm gặp có thể viêm cơ tim, viêm màng ngoài tiêm. Phụ huynh cần đặc biệt chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của con em trong vòng 28 ngày sau tiêm, nhất là 7 ngày đầu để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường và kịp thời xử lý.

Ngọc Hiền – Lê Hùng