Phú Yên: Khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn

10:31, 01/12/2021 [GMT+7]

 

Phú Yên: Khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn
Phú Yên: Khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn

 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn liên tục diễn ra trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua; dự kiến tiếp tục có mưa to đến rất to khiến cho nước lũ lên cao, nhiều nơi bị ngập lụt nặng. Ngày 30/11, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh trực tiếp kiểm tra tình hình mưa lũ tại các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa và Đồng Xuân; công tác đảm bảo an toàn hồ đập tại thủy điện Sông Ba Hạ và chỉ đạo công tác di dời, đảm bảo an toàn người, tài sản của nhân dân. Phản ánh của phóng viên thời sự.

Theo ghi nhận lúc 14 giờ ngày 30/11, tại khu vực cầu Đồng Dinh trên Quốc lộ 25 qua địa phận Khu phố Định Thọ 1, huyện Phú Hòa nước lũ lên rất nhanh gây ngập từ 0,5 đến 1m khiến cho các phương tiện không thể qua lại. Có 01 xe bồn chở xăng dầu bị lật do nước lớn tràn qua mặt đường.

Các khu vực dân cư dọc hạ lưu sông Ba ở huyện miền núi Sơn Hòa cũng bị ngập sâu dọc khu vực thị trấn Củng Sơn, xã Sơn Hà. Địa phương đã phát thông báo cảnh báo lũ cho người dân ở các khu vực thấp trũng biết và chủ động ứng phó. Tại huyện miền núi Đồng Xuân ngập lụt diễn ra trên diện rộng… Trước tình hình mưa lớn trên diện rộng và lũ lụt trên các sông, các địa phương đã chủ động chỉ đạo di dời sơ tán dân tại các vùng trũng thấp, ngập lụt, xung yếu, cụ thể: Các địa phương đã triển khai sơ tán khoảng 3.381hộ/11.457 nhân khẩu (trong đó: Sơn Hòa 1.076hộ/3.870 khẩu; Sông Hinh 807hộ/3.207 khẩu; Đồng Xuân 831 hộ/2.353 khẩu; Tuy Hòa 341 hộ/1.101 khẩu; Tuy An 252 hộ/669 khẩu; Phú Hòa 25 hộ/95 khẩu và Tây Hòa 49 hộ/162 khẩu).

Tính đến thời điểm 15 giờ ngày 30/11, các hồ thủy điện đang xả lũ về hạ du qua thủy điện Sông Ba Hạ ở mức 9.400 m3/s… Từ chiều đến tối ngày 30/11, tỉnh Phú Yên tiếp tục có mưa to đến rất to. Các chủ hồ chứa thủy điện tiếp tục chủ động vận hành, điều tiết tích, xả nước qua tràn để đón lũ và cắt giảm lũ theo quy trình vận hành đơn hồ, liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Chiều tối 30/11, tiếp tục trực tiếp kiểm tra tình hình mưa lũ tại các địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, dự báo nước lũ còn lên cao tại một số khu vực, địa phương trong đêm nên chính quyền các địa phương tiếp tục khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn. Khi thực hiện di dời người dân phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Ở những tuyến giao thông ngập nặng phải bố trí lực lượng chốt chặn, cảnh báo; tuyệt đối không để người dân và các phương tiện giao thông đi vào vùng nguy hiểm. Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương phải duy trì và thực hiện "4 tại chỗ" để ứng phó với mọi tình huống thiên tai do mưa lũ gây ra./.

An Bang, Quốc Hoàn