LÃNH ĐẠO UBND TỈNH KIỂM TRA VÀ CHỈ ĐẠO XỬ LÝ KHẨN CẤP CÔNG TRÌNH THỦY NÔNG ĐÔNG CAM

11:27, 03/12/2021 [GMT+7]

 

 LÃNH ĐẠO UBND TỈNH KIỂM TRA VÀ CHỈ ĐẠO XỬ LÝ KHẨN CẤP CÔNG TRÌNH THỦY NÔNG ĐÔNG CAM
LÃNH ĐẠO UBND TỈNH KIỂM TRA VÀ CHỈ ĐẠO XỬ LÝ KHẨN CẤP CÔNG TRÌNH THỦY NÔNG ĐÔNG CAM

 

Sáng ngày 2/12, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ, có buổi kiểm tra, làm việc với Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam về ảnh hưởng của mưa lũ đến các cơ sở hạ tầng, hồ đập, kênh dẫn nước tại các huyện Tây Hòa, Phú Hòa.

1,5km trên kênh chính Bắc đập đầu mối Đồng Cam đã bị nước lũ làm sạt lở, vỡ kênh và bị cuốn trôi nhiều khối bê tông, đất đá. Trước đó, trong ngày và đêm 30/11, nước lũ rất lớn và mạnh tràn qua cả hệ thống đầu mối và hệ thống kênh nên gây sạt lở nghiêm trọng. Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường và nghe đơn vị báo cáo, Phó CT TT UBND tỉnh nhận định, tình hình sạt lở công trình hệ thống thủy nông Đồng Cam rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc khẩn cấp khắc phục sự cố hệ thống công trình kênh mương bị sạt lở, hư hỏng để cấp nước tưới kịp thời vụ là hết sức cần thiết và cấp bách. Phó CT TT UBND tỉnh chỉ đạo, các cấp, ngành phải triển khai ngay các giải pháp để xử lý sự cố hư hỏng nghiêm trọng ở công trình thủy nông đồng cam theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra hệ thống kênh chính và kênh phụ trên toàn hệ thống thủy nông  bị đứt gãy ước tính có trên 40 ngàn m3 đất, đá và bê tông các loại bị sạt lở. Theo lịch thời vụ thì chỉ còn 18 ngày , Phú Yên sẽ gieo sạ vụ Đông Xuân. Tuy nhiên, với những hư hỏng nghiêm trọng này sẽ ảnh hưởng đến lịch thời vụ của tỉnh. Các đơn vị, đặc biệt là Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam sẽ nỗ lực khơi thông các vị trí cát bồi lắp trước để dẫn nước tạm thời cho nông dân làm đất chắc chắn 1 điều sản xuất vụ này nông dân bị ảnh hưởng.

Với tình trạng này, việc sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022 đối với tỉnh ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để không ảnh hưởng đến lịch gieo sạ vụ sản xuất này, tỉnh đã đưa ra các biện pháp xử lý khẩn cấp. Trước mắt là tiến hành nạo vét khai thông các tuyến kênh mương bị bồi lấp. Đồng thời lên kế hoạch cấp kinh phí và bố trí nhân lực để sửa chữa những đoạn kênh mương bị hư hỏng.

Đặng Dự