Người thầy: Những thách thức trong thời kỳ đổi mới

14:45, 21/11/2018 [GMT+7]

 

Người thầy: Những thách thức trong thời kỳ đổi mới
Người thầy: Những thách thức trong thời kỳ đổi mới

 

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi sâu sắc đời sống xã hội, trong đó giáo dục cũng chịu sự tác động tất yếu. Trong xu thế chung đó, sứ mệnh và vị thế của người thầy trong thời đại mới đã có nhiều đổi thay so với những quan niệm truyền thống. Với ngành Giáo dục Phú Yên, để bắt kịp với thời đại, ngành đã chủ động đón đầu, tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả các chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Đội ngũ nhà giáo toàn ngành đang tiếp tục học tập để nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn và bản lĩnh để có đủ năng lực đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới trong thời đại công nghiệp 4.0.

Là giáo viên tham gia bồi dưỡng cho học sinh giỏi của tỉnh môn hoá học  nhiều năm, nhiều học trò của thầy cũng đã đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, với thầy Nguyễn Nho Lộc thì dường như những kiến thức trong sách là không bao giờ đủ cho các em trong các cuộc thi tầm cỡ quốc gia hay xa hơn.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục thì giáo dục trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 cần phải được ưu tiên đi trước một bước. Muốn vậy, giáo dục phải được ưu tiên đầu tư đồng bộ về tài chính, cơ chế chính sách quản lý, đào tạo bồi dưỡng, đãi ngộ nhà giáo... Để cán bộ quản lý và giáo viên có thêm điều kiện tiếp tục học tập để nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, việc dạy học trong thời đại 4.0 đòi hỏi giáo viên phải cung cấp nhiều kỹ năng phù hợp cho học sinh hơn như: vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển năng lực giải quyết vấn đề dựa trên kiến thức khoa học, có phong cách học tập sáng tạo, chủ động… Mỗi nhà giáo cần phát huy nội lực của bản thân, không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cũng như năng lực phẩm chất, đạo đức.

Người thầy giáo không còn là người nắm giữ chìa khóa của tri thức. Ai cũng có quyền tiếp cận nguồn tri thức bất tận thông qua internet. Vai trò của người thầy truyền thống đang bị thách thức đó là xu hướng chung, nhưng sự truyền cảm hứng học tập sáng tạo từ người thầy thông qua con đường giáo dục thì không một tiến bộ nào xóa bỏ được.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chắc chắn sẽ làm tốc độ phát triển xã hội ngày một nhanh hơn. Con người sẽ được thỏa mãn nhiều nhu cầu tiện ích trong đời sống. Tuy nhiên, vai trò của người định hướng, truyền cảm hứng đến học sinh thì không thể phủ nhận. Giáo dục là một con đường dẫn con người đến thành công. Nhà giáo hơn lúc nào hết phải thấy được đất nước và thế hệ trẻ đang trông chờ ở họ. Bởi vậy, mỗi nhà giáo cần phát huy nội lực của mình mới chủ động đáp ứng được những nhu cầu thay đổi của xã hội, đất nước./.

Lê Hùng