Nước Nga trong lòng du học sinh Phú Yên

08:49, 08/11/2018 [GMT+7]

Rất nhiều thế hệ người Việt Nam nói chung và những người con Phú Yên nói riêng đã được học tập và làm việc tại Nga. Đối với họ, những hình ảnh về đất nước Nga tươi đẹp, con người Nga phúc hậu cùng bao kỷ niệm một thời được học tập và làm việc trên quê hương Cách mạng tháng Mười đã trở thành những hồi ức không bao giờ quên.

Nước Nga trong lòng du học sinh Phú Yên
Nước Nga trong lòng du học sinh Phú Yên


Năm 1987, ông Đào Minh Tân được tuyển chọn sang Liên Xô học tập. Với thành tích xuất sắc khi đậu vào Đại học An Ninh, ông tự hào là 1 trong 10 người của cả nước được chọn sang Liên Xô lúc ấy. Trải qua hai giai đoạn từ Liên Xô đến Liên bang Nga, khoảng thời gian 6 năm tại xứ sở bạch dương đã để lại trong ông những cảm xúc không thể nào quên.

Ở Liên Xô thời bấy giờ, mặc dù có rất nhiều sinh viên của các nước trên thế giới đến du học, nhưng những sinh viên Việt Nam bao giờ cũng được yêu mến, bao bọc đặc biệt. Thậm chí, có những người thầy, những ông bố, bà mẹ Liên Xô đã coi người Việt Nam như những đứa con của họ. Và với ông Đào Minh Tân cũng như những du học sinh Việt Nam lúc ấy, người dân Liên Xô đã trở thành gia đình thứ 2 của mình.

Còn với Tiến sĩ Đặng Văn Lái, khoảng thời gian 9 năm học tập tại Nga đã giúp ông tiếp cận nguồn tri thức bất tận. Năm 1988-1994 ông được đào tạo tại Học viện kỹ thuật lạnh quốc gia Odessa. Đến năm 2008, nhận học bổng đi nghiên cứu sinh tại trường Đại học Năng lượng Moscow 3 năm. Theo ông, khoảng thời gian ở nước Nga là đầy ắp những kỷ niệm khó quên, bởi ở đó, ông đã lĩnh hội được kiến thức, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật và học cách làm việc chuyên nghiệp từ những người thầy.

Tuy thời gian được sống, học tập ở Liên Xô và Liên Bang Nga của mỗi người khác nhau, có người gần chục năm, có người chỉ vài ba năm, nhưng trong mỗi người đều có những hoài niệm khó phai về đất nước và con người Nga gần gũi, ấm áp và rất chân tình.

Tình yêu nước Nga trong lòng những du học sinh Phú Yên có lẽ chẳng thể nào phai nhạt, bởi những tình cảm ấm áp, nồng hậu mà người dân nước Nga dành cho mình. Và để đáp lại những tình cảm ấy, những du học sinh đã và đang cố gắng hết sức để học tập, xây đắp tình hữu nghị chân thành, quý trọng giữa người Việt và người Nga, giữa hai dân tộc./.

Va Luyến – Hoàng Trúc